Skip to main content

Main Page UK Visa Spouse– Marriage Visas Step-By-Step

UK Visa Spouse Visa, Marriage Visa, Civil Partner, Unmarred partner, Same-sex Partner, Dependent Child, dependent Relative– Main page
 ลำดับขั้นตอนการขอวีซ่าติดตามคู่สมรส (Spouse Visas) – วีซ่าคู่หมั้น (Marriage visa)
บทความโดย Aphrodite
บทความนี้เขียนขึ้นมาเพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับวีซ่าติดตามโยกย้ายถิ่นฐานตามครอบครัว Settlement Visas เหมาะสำหรับชาวไทย ที่ถือสัญชาติไทย และกำลังจะยื่นคำร้อง ขอวีซ่าเพื่อติดตามคู่สมรส คู่ชีวิตที่ไม่ได้แต่งงาน คู่หมั้น  หรือสมาชิกในครอบครัว เช่น ลูกติดตามแม่ หรือพ่อแม่ที่ชราติดตามลูกมาอาศัยในสหราชอาณาจักร
บทความนี้สำหรับคนไทยไม่ว่าเพศใดที่มีแฟน กำลังจะแต่งงาน แต่งงานแล้ว หรืออยู่กินฉันสามีภรรยา (เรียกว่า partner)กับหนุ่มบริติช แล้วต้องการขอวีซ่าเพื่อมาอาศัยในสหราชอาณาจักรในฐานะคู่สมรสหรือพาร์ทเนอร์ ในสหราชอาณาจักร คุณต้องขอวีซ่าที่อยู่ในหมวด Settlement Visas ซึ่งมีประเภทย่อย อีก 2 ประเภทคือ Spouse Visa วีซ่าติดตามคู่สมรส กับ Marriage Visa วีซ่าแต่งงานหรือวีซ่าคู่หมั้น
-          Spouse Visa เหมาะกับ ผู้ที่กำลังจะจดทะเบียนสมรสหรือจดทะเบียนสมรสแล้วที่เมืองไทยก่อนขอวีซ่า ผู้ที่อยู่กันกันฉันสามีภรรยาแต่ไม่ได้จดทะเบียนก็สามารถขอวีซ่านี้ ในฐานะ Unmarried  Partner ส่วนคู่สมรสเพศเดียวกัน เรียกว่า แต่หากยังไม่ได้จดทะเบียนสมรส คุณคือ Unmarried – same-sex Partner
-          Marriage Visa เหมาะกับ ผู้ที่ต้องการมาจดทะเบียนสมรสที่สหราชอาณาจักรกับคู่หมั้น ทั้งคู่หมั้นที่ต่างเพศและเพศเดียวกัน
ประกาศ จากวันที่ 14 มิถุนายน 2555 
 ตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2555 เป็นต้นไป คนไทยที่ต้องการขอวีซ่าเพื่อติดตามคู่สมรสหรือครอบครัว พำนักในสหราชอาณาจักรโดยใช้วีซ่าประเภทคู่สมรส คู่ชีวิตและ คู่หมั้น(แต่งงาน) และลูกติดตามแม่ จะต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
-          1. รายได้ขั้นต่ำของผู้รับรอง(สปอนเซอร์)มาใช้ สปอนเซอร์ ส่วนใหญ่จะเป็นคู่หมั้น พาร์ทเนอร์ หรือคู่สมรส หรือคู่ชีวิตเพศเดียวกันที่ประสงค์ จะจดทะเบียนรับรองการอยู่ร่วมกัน ต้องมีรายได้ขั้นต่ำเริ่มต้นที่ 18,600 ปอนด์ หากประสงค์จะนำเด็กติดตามไปด้วย 1 คน ผู้รับรองต้องมีรายได้ขั้นต่ำ 22,400 ปอนด์ แต่ในกรณีที่ต้องการนำเด็กติดตามไปด้วยมากกว่า 1 คน ผู้รับรองจะต้องมีรายได้ขั้นต่ำเพิ่มขึ้นอีก2,400 ปอนด์ต่อเด็ก 1คน
-          2. ต้องทำ Casework guidance เพื่อเป็นตัวพิจารณาวีซ่าด้วยการใช้ปัจจัยต่างๆ เพื่อประเมินความสัมพันธ์ว่า เป็นความสัมพันธ์ที่แท้จริง โดยท่านต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และขึ้นตอนดังต่อไปนี้
-            2.1 ขยายระยะเวลาในการพักอาศัยในสหราชอาณาจักร (Probation Period) เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นความสัมพันธ์อันแท้ จริงก่อนได้รับสิทธิ์ขอพำนักอาศัยถาวรสำหรับคู่สมรสและคู่ชีวิต (Indefinite Leave to Remain – ILR) จาก 2 ปีเป็น 5ปีในกรณีที่ได้รับการอนุมัติวีซ่า หมายความว่า หากคุณขอวีซ่าติดตามคู่สมรสมา คุณจะได้วีซ่าที่มีระยะเวลา 5 ปี จากที่เคยได้ 2 ปี 3 เดือน และคิดว่าเช่นเดียวกันกับวีซ่าแต่งงาน(คู่หมั้น) และวีซ่าพาร์ทเนอร์ทั้งต่างเพศและเพศเดียวกัน
-            2.2  ยกเลิกสิทธิในการขอพำนักถาวรได้ทันทีของคู่สมรสและคู่ชีวิต กรณีอาศัยอยู่ด้วยกันนอกสหราชอาณาจักรตั้งแต่ 4ปีขึ้นไป
-          3. แบบฟอร์มที่ใช้ขอวีซ่า Spouse, Marriage, Unmarried Partner, Civil 9same sex) Partner คือ VAF 4A และให้ดาวน์โหลดและพรินท์ใบคำร้อง VAF 4 A และ  Appendix ออกมากรอก ดาวน์โหลดและพริน์ Appendix ได้ที่  http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/sitecontent/applicationforms/visas/04-partners-family

ขั้นตอนสำคัญที่คุณต้องดำเนินการมีลำดับหลักๆ ดังนี้
1.         ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของวีซ่าโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงิน การสอบวัดระดับภาษา และการตรวจปอดเพื่อนำผลการสอบและการตรวจไปยื่นประกอบการขอวีซ่า หากยังตัดสินใจไม่ได้ว่า จะจดทะเบียนที่เมืองไทยแล้วขอวีซ่าติดตามคู่สมรส Spouse Visa หรือ จะมาจดทะเบียนที่สหราชอาณาจักรแล้วขอวีซ่าแต่งงาน Marriage Visa มาในฐานะคู่หมั้น สามารถอ่านได้ที่  เปรียบเทียบข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบของวีซ่าระหว่าง Spouse Visa กับ Marriage Visa
ขั้นตอนที่คุณต้องดำเนินการมีลำดับหลักๆ ดังนี้
3.         เตรียมเอกสารเพื่อยื่นประกอบคำร้อง 
3.1 วีซ่าแต่งงาน Marriage Visa หรือวีซ่าคู่หมั้น
3.2 วีซ่าติดตามคู่สมรส Spouse Visa
4.         กรอกคำร้อง VAF 4 A ต้องดาวน์โหลดและพรินท์ใบคำร้องออกมากรอก http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/sitecontent/applicationforms/visas/vaf4a.pdf
คำถามในคำร้องนี้เหมือนกับคำร้องออนไลน์ ดังนั้นคุณสามารถใช้บล้อกนี้ช่วยในการกรอกได้ค่ะ  คลิกที่นี่เพื่อดูคำอธิบายในการกรอกใบคำร้องวีซ่าติดตามคู่สมรส ลูกติดตามแม่ วีซ่าแต่งงาน(คู่หมั้น) วีซ่าพาร์ทเนอร์ทั้งต่างเพศและเพศเดียวกัน  
อย่างไรก็ดี หากยังมีข้อสงสัย สามารถอีเมลมาถามได้ที่ aphrodite.shwii"gmail.com 
10.         การเดินทาง การต่อเครื่องบิน การเลือกสายการบิน
           Life in UK
Special Visitor – Visit to get married คืออะไร
มีวีซ่าอีกประเภทที่อาจทำให้คุณสับสนกับชื่อและความหมาย ขอนำมาอธิบายไว้ในบทความนี้ นั่นก็คือ วีซ่าท่องเที่ยวเพื่อมาแต่งงาน อยู่ในหมวด Special Visitor – Visit to Get Married ดังนั้นคนที่ขอวีซ่า Special Visitor – Visit to Get Married นั้น เมื่อจดทะเบียนสมรสแล้ว (ภายใน 6เดือน) คุณก็ต้องกลับประเทศไทย เพราะคุณมาเพื่อจดทะเบียนสมรสเท่านั้น ซึ่งเหมาะกับเกย์เพราะกฎหมายไทยไม่อนุญาตให้เกย์แต่งงานกัน (ในบางประเทศที่นับถือ Roman Catholic ก็เช่นเดียวกัน)
หากคุณกำลังชั่งใจว่าจะขอวีซ่าประเภทใดดีระหว่าง Spouse Visa กับ Marriage Visa สามารถอ่านบทความ ข้อมูลเบื้องต้นในก่อนการตัดสินใจขอวีซ่าได้ โดยการ คลิกที่นี่เพื่ออ่านแต่งก่อนขอ(วีซ่า)หรือขอ(วีซ่า)ก่อนแต่งดี

Comments

Popular posts from this blog

ตัวอย่างแผนการเดินทางท่องเที่ยวอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Trip Itinerary

ตัวอย่างแผนการเดินทางอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Itinerary และดาวน์โหลดฟรี   โดย Aphrodite แผนการเดินทางท่องเที่ยวหรือ Itinerary นั้นครอบคลุมเอกสารต่อไปนี้ 1. B ookings or tickets for any excursions, trips and outings ใบจอง ตั๋ว ทัศนาจร การเดินทางระยะยาวและการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 2. E- mail conversations about any excursions, trips and outings อีเมลที่แสดงถึงการติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 3. T ravel agent bookings ใบจองการเดินทางจากตัวแทนบริษัทจัดทัวร์ (หากไปกับทัวร์) ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองหรือเพื่อนนำเที่ยว ควรมีการเขียนแผนการเดินทาง Trip Itinerary   อย่างคร่าวๆ เอาไว้ด้วย นอกจากนั้น การเขียนแผนการเดินทางท่องเที่ยวนั้นไม่มีรูปแบบที่ตายตัวแต่อย่างใด คุณสามารถออกแบบเองได้ วันนี้ Aphrodite ออกแบบแผนการเดินทางท่องเที่ยวสถานที่ที่น่าสนใจในลอนดอนมาให้ดูเป็นตัวอย่าง คุณสามารถ Copy รายละเอียดไปจากบล้อก หรือหากต้องการดาวน์โหลดตัวอย่างก็สามารถคลิกที่ลิงก์ข้างล่างได้ 

Free Thai - English Translation ประโยคนี้เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า

บล้อกนี้ เป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษค่ะ   โดย Aphrodite เริ่มกันที่ประโยคว่า ฉันจะพาแม่ไปหาหมอ ภาษาพูด/เขียนแบบทั่วไป หากต้องการพูดหรือเขียนข้อความสั้นๆ เช่น SMS หรือ จดหมายส่วนตัวถึงเพื่อน หรือคนสนิท สามารถพูดหรือเขียนได้ว่า I'm taking my mum to see a doctor. หรือ ใน UK อาจพูดว่า I’m taking my mum to see a GP . ภาษาเขียนอย่างเป็นทางการ หากต้องการเขียนอย่างเป็นทางการ เช่น จดหมาย หรือการกรอกวีซ่าออนไลน์ สามารถเขียนได้ว่า I would like to take my mother to the UK for private medical treatment. ในกรณีที่ต้องการพาคุณแม่มารับการรักษาจากโรงพยาบาลเอกชนในสหราชอาณาจักร หากใครติดขัด หรือไม่มั่นใจ ว่าจะสื่อสารประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร สามารถ นำมาถามไว้ที่นี่ได้ โดยไม่มีค่าบริการค่ะ Aphrodite

UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample)

UK Visa ตัวอย่างจดหมายเชิญประกอบการขอวีซ่าท่องเที่ยว UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample) คุณสามารถเป็นผู้ติดตามอ่านบล็อก( Follower) ผ่านทางอีเมล บัญชีเฟสบุ๊ค และ Twitter เพื่อติดตามบทความใหม่ๆ ได้ ฟรี UK Visa ตัวอย่างจดหมายเชิญประกอบการขอวีซ่าท่องเที่ยว UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample) การออกจดหมายเชิญหรือ Invitation Lette r นั้น มีรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ นั่นหมายความว่า คุณสามารถร่างจดหมายขึ้นมาเองได้ เช่น อย่างที่ Aphrodite ทำไว้ในบทความนี้ อย่างไรก็ดี หากคุณหรือคนออกจดหมายเชิญต้องการทำเอง คุณควรมั่นใจว่า ในจดหมายนั้น ควรมี รายละเอียด ดังนี้ 1.       หมายเลขพาสปอร์ตของผู้สมัครวีซ่า (Passport No. of applicant) 2.       หมายเลขพาสปอร์ตของผู้ออกจดหมายเชิญ (Passport No. of host) 3.       ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ออกจดหมายเชิญและผู้สมัคร (Explain about a relationship between a host and an applicant) 4.       จุดประสงค์เฉพาะในการเชิญ (หากมี) เช่น มาร่วมงานแต่งงาน งานรับปริญญา เป็นต้น (Purpose of invitation if th