Skip to main content

UK Visa การขอวีซ่าท่องเที่ยวมายังประเทศอังกฤษหรือสหราชอาณาจักรขั้นต่อขั้น Visit Visa To The UK From Thailand step-by-step Tips


UK Visa การขอวีซ่าท่องเที่ยวมายังประเทศอังกฤษหรือสหราชอาณาจักรขั้นต่อขั้น UK Visit Visa To The UK (From Thailand) step-by-step Tips
 


ในบทความนี้ จะเน้นเกี่ยวกับขึ้นตอนการยื่นคำร้องวีซ่าเพื่อท่องเที่ยวมายังสหราชอาณาจักรหรือวีซ่าท่องเที่ยว เข้าออก 1 ครั้ง หรือ หลายครั้งภายใน 6 เดือน General Visit Visa ก่อนอ่านหน้านี้คุณควรได้อ่านข้อแนะนำเบื้องต้นก่อนขอวีซ่าท่องเที่ยวมายังประเทศอังกฤษ

    หากคุณต้องการเดินทางมายังประเทศอังกฤษเพื่อท่องเที่ยว ไม่ว่าจะมาเพื่อท่องเที่ยว เยี่ยมเพื่อน เยี่ยมแฟน เยี่ยมญาติ คุณควรทำเรื่องยื่นคำร้องขอวีซ่าท่องเที่ยวมาที่เรียกว่า Visit Visa ซึ่ง Visit Visa คือการเดินทางมาในฐานะนักท่องเที่ยวหรือ Visitors ซึ่งไม่สามารถทำงานและได้รับการช่วยเหลือเรื่องการเงิน/ใดๆ จากรัฐบาลอังกฤษ
ระยะเวลาอนุมัติให้พำนักเรียกว่าวีซ่า จะมีอายุนานเท่าใดนั้นจะปรากฎอยู่ในวีซ่าที่ประทับติดอยู่ในเอกสารเดินทางหรือพาสปอร์ตของคุณ ส่วนใหญ่แล้ววีซ่าท่องเที่ยวจะออกให้เพื่อให้คุณอาจพำนักอยู่ในสหราชอาณาจักรได้เป็นเวลาสูงสุด 180 วัน ตลอดระยะเวลา 180 วันหรือราว 6 เดือน นั้น อาจสามารถเข้า - ออก ได้มากกว่า 1 ครั้ง หรือเรียกว่า Muiltple Entry แต่หากสามารถเข้า-ออกได้เพียงครั้งเดียวจะเรียกว่า Single Entry วีซ่าท่องเที่ยวสหราชอาณาจักร มักอนุมัติแบบ 180 วันและสามารถเข้า-ออกได้หลายครั้ง และการอนุมัติมักอนุมัติให้ก่อนวัน-เวลาที่คุณระบุไว้ในใบคำร้อง 
เมื่อได้วีซ่าแล้ว คุณจะเดินทางก่อน -หลังวันเดินทางที่คุณขอไว้ในใบคำร้องก็ได้ หากคุณไม่ได้มีแผนการที่จะเดินทางในทันที ก็สามารถขอให้ระบุเลื่อนวันเริ่มใช้วีซ่าออกไปได้เป็นเวลาไม่เกินกว่า 3 เดือน ทั้งนี้ คุณควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ผู้ออกวีซ่าทราบแต่โดยปรกติในใบสมัครจะให้คุณระบุว่าจะเดินทางไป- กลับ เมื่อไร ส่วนวันกลับนั้น หากคุณมาเที่ยวแล้ว ยังอยากอยู่ต่อ ก็สามารถทำได้แต่ต้องไม่เกินวันเวลาที่ได้วีซ่า อย่างไรก็ดี ในการขอวีซ่าครั้งต่อไป เมื่อมาถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของสหราชอาณาจักร คุณก็ต้องเตรียมหาข้ออ้างให้ดีว่า เหตุใดจึงเดินทางกลับไม่ตรงกับวันเวลาที่แจ้งไว้ในใบสมัคร ที่แย่กว่านั้นคือ คนที่อยู่เกินเวลาที่ได้ในวีซ่า เมื่อมาถึงสนามบินในสหราชอาณาจักร ก็มักถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองปฎิเสธไม่ให้เข้าประเทศได้ ดังนั้น ไม่ควรอยู่เกินวันเวลาที่ได้วีซ่า ยกเว้นว่ามีเหตุจำเป็นจริงๆ แต่ต้องแจ้งให้ทางสถานทูตและ Home Office รับทราบ

City Of London Bin By Aphrodite
สำหรับการเตรียมเอกสาร ก็ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1.      กรอกใบสมัครออนไลน์และพรินท์ออกมา ในการสมัครวีซ่าท่องเที่ยว เรียกประเภทวีซ่า ว่า General Visit (VAF1 A) ต้องกรอกข้อมูลทางออนไลน์เท่านั้นแล้วจึงพรินท์ออกมา กรอกใบสมัครออนไลน์ หลังจากนั้นอย่าลืมเซ็นชื่อกำกับ ในการกรอกสามารถกรอกไปบันทึกข้อมูลไปได้และหากติดขัดก็สามารถกลับไปกรอกใหม่ได้อีกครั้ง เอกสารที่ต้องเตรียมไว้ใกล้ๆ เวลากรอกเอกสารออนไลน์ ได้แก่
       * Passport
       * Address in the UK
       * Itinerary
       * E-mail Address

ข้อพึงรู้

1.1 คุณต้องใช้คอมพิวเตอร์ รวมถึงมีอีเมล์ที่สามารถใช้งานได้และต้องสามารถจัดพิมพ์ใบคำร้องฯและข้อมูล อื่นๆได้ คุณต้องมีหนังสือเดินทางอยู่ในมือขณะที่คุณทำการยื่นคำร้องขอวีซ่าผ่าน ระบบออนไลน์ 
1.2 พิมพ์ใบคำร้องของท่านทุกหน้าบนกระดาษที่มีคุณภาพดี และข้อมูลสมบูรณ์ครบถ้วน(ไม่เกินจากหน้ากระดาษ) จากนั้นนำไปยื่นที่ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่า
1.3 โปรดตรวจสอบดูให้แน่ใจว่ามีแถบรหัสในหน้าสุดท้ายของคำร้องขอวีซ่าฉบับพิมพ์ของคุณและโปรดเซ็นต์ชื่อในใบคำร้องขอวีซ่าของคุณด้วย 
1.4 สามารถให้ผู้อื่น เช่นผู้ที่มีอีเมล หรือ รู้ภาษาอังกฤษช่วยกรอกให้ได้ แต่คุณยังต้องไปยื่นคำร้องด้วยตนเองค่ะ
1.5 หากมีเด็กเดินทางไปด้วย หมายความว่า คุณต้องกรอกคำร้องทั้งของตนเองและของเด็ก
1.6 หลังจากที่คุณจัดเก็บข้อมูลและส่งคำร้องขอวีซ่าทางระบบออนไลน์แล้ว คุณจะได้รับอีเมล์พร้อมกับหมายเลขที่ขึ้นต้นด้วย GWF กรุณาเก็บหมายเลขดังกล่าวไว้เพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงในอนาคต 

2.      เตรียมเอกสารดังต่อไปนี้
ก.     เอกสารที่ทุกคนต้องใช้
2.1พาสปอร์ตที่มีอายุการเดินทางเหลืออย่างน้อย 6 เดือน
2.2รูปถ่ายติดพาสปอร์ตนะนำให้ถ่ายร้านที่รู้ระเบียบการถ่ายรูปติดพาสปอร์ตมาสหราชอาณาจักรหรือยุโรปเท่านั้น ที่สำคัญให้เน้นกับช่างถ่ายภาพว่าพื้นหลังต้องเป็นสีขาว
2.3 สำเนาบัตรประชาชน
2.4 พาสปอร์ตฉบับเก่าๆ สำเนาหน้าที่เคยได้วีซ่าสหราชอาณาจักรแลัวหากมีแนบไปด้วย
        2.5  หลักฐานการทำงานจากองค์กรหรือบริษัทที่ท่านทำงานอยู่ หากเป็นนักเรียนนักศึกษาก็ให้นำจดหมายรับรองการเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษาจากสถาบันการศึกษามา ในจดหมายทั้งรับรองงานและรับรองสถานภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา ควรระบุว่า “ทางองค์กร นายจ้างหรือหัวหน้าสถานศึกษาอนุญาตให้ลางานได้ หรือหากเป็นนักเรียนก็ให้ระบุว่าเป็นวันหยุดปิดภาคเรียน เป็นต้น หากเป็นนายจ้างเสียเองก็ให้นำหลักฐานการเป็นเจ้าของกิจการอย่างใบประกอบธุรกิจหรือเอกสารสำคัญที่ยืนยันว่าท่านเป็นเจ้าของกิจการ
             2.6  ในเมื่อมีการจ้างงานหรือเป็นเจ้าของกิจการ เอกสารชิ้นต่อมาคือ Bank Statements หรือสำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือนรวมทั้งตัวจริง หากไม่มีรายได้ก็ให้เตรียมในส่วนของสปอนเซอร์แทน เครดิตการ์ดไม่ถือเป็นเป็นหลักฐานทางการเงิน
            2.7  หากมีสปอนเซอร์ บริษัทหรือองค์กรเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ ก็ให้ถ่ายเอกสารพาสปอร์ตของสปอนเซอร์ และสำเนาบัญชีธนาคารอย่างน้อย 6 เดือน และ/หรือเอกสารจดทะเบียนบริษัท
           2.8  หากสมัครวีซ่าท่องเที่ยวโดยมีจุดประสงค์เพื่อไปเยี่ยมเพื่อนหรือครอบครัวที่อาศัยอยู่ที่สหราชอาณาจักร ก็ต้องแนบหลักฐานเกี่ยวกับผู้ที่เราจะไปเยี่ยมได้แก่
                  2.8.1 สำเนาพาสปอร์ต
                2.8.2 หลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าคุณรู้จักคุ้นเคยกับเขาเป็นอย่างดี อาจเป็นจดหมายเชิญจากเขา อีเมลที่เขียนถึงกัน รูปถ่าย เป็นต้น  สามารถให้เขาสแกนเอกสารและส่งไปให้คุณที่เมืองไทยผ่านอีเมลได้ค่ะ
         2.9. ค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าปัจจุบันคือ ตามอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 7 พ.ค. 2554 จำนวน 3,952 บาทโดยต้องจ่ายเป็นแคชเชียร์เช็ค สั่ง "British Embassy Bangkok" กรุณาเตรียมตั๋วแลกเงินให้พร้อม ณ วันที่ท่านประสงค์จะยื่นคำร้องขอวีซ่า และหากไม่ต้องการเสียค่าธรรมเนียมการซื้อตั๋วแลกเงินหรือแคชเชียร์เช็ค สามารถไปซื้อที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 25 สาขา หากลืมก็สามารถไปซื้อได้ที่ธนาคารนครหลวงไทยสาขา
                * ที่อยู่โดยละเอียดที่เด็กนั้นจะไปพำนักอาศัยอยู่
                 * ชื่อของบุคคลที่เด็กนั้นจะไปพำนักอาศัยอยู่ด้วย
               * แบบให้ความยินยอมที่ต้องกระทำและลงนามโดยบิดามารดาของเด็กนั้น
              * ชื่อและหมายเลขหนังสือเดินทางของบุคคลที่จะเดินทางไปสหราชอาณาจักรพร้อมกับเด็กนั้น
เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะต้องแจ้งสำแดงว่าตนจะเดินทางไปคนเดียวโดยลำพังหรือมีผู้ใหญ่ร่วมเดินทาง ไปด้วย  หากเดินทางโดยมีผู้ใหญ่ร่วมเดินทางไปด้วย (ซึ่งรวมถึงบิดามารดา ญาติอื่นๆ หรือครู) จะต้องมีการสำแดงชื่อของบุคคลดังกล่าวด้วย และชื่อของบุคคลนี้จะถูกบันทึกลงในวีซ่าของเด็ก  วีซ่าไม่อาจใช้ได้หากเด็กพยายามที่จะเดินทางโดยลำพัง หรือเดินทางร่วมกับผู้ใหญ่บุคคลอื่นใด  ในทุกๆ กรณี เจ้าหน้าที่ผู้ออกวีซ่าต้องพอใจว่าได้มีการดำเนินการจัดการอย่างเพียงพอ เพื่อการดูแลเด็กนั้นในสหราชอาณาจักร
ข.     เอกสารประกอบ
1.      ใบเสร็จรับเงินเดือน Pay Slip
2.      แผนการเดินทาง Itinerary
3.      ใบจองตั๋วเครื่องบินซึ่งเป็นเพียงการจองยังไม่ออกตั๋ว Air- Ticket Resevatio







   



3.      จากนั้นก็จองวันยื่นใบสมัครออนไลน์ หากใครมั่นใจว่ามีเอกสารพร้อมหรือเตรียมเอกสารทัน ก็สามารถทำขั้นตอนที่ 3 เป็นขั้นแรกก็ได้ค่ะ 
4.      ขั้นตอนต่อมาคือไปยื่นคำร้องกับศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าเพื่อการเดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักร วี เอฟ เอส คุณต้องไปตามเวลานัด ไปก่อนดีกว่าไปช้า เพราะหากมีผู้ไปยื่นเรื่องหลายคนในวันนั้น คุณอาจไม่ได้รับการอนุญาตให้เข้าไปในศูนย์รับคำร้อง
5. ระหว่างที่ร้องเพลง "รอ" คุณสามารถเข้าไปเช็คสถานะคำร้องผ่านอินเตอร์เน็ตได้ โดยไม่ต้องเสียเงินค่า SMS หากสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้สะดวก แต่ต้องเตรียมใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียมวีซ่าให้พร้อมใช้

ข้อควรรู้คือ 1. เอกสารหรือหลักฐานประกอบไม่จำเป็นต้องแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษค่ะ
  2 .หากได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหราชอาณาจักรได้แล้ว ควรที่จะต้องทำแผนประกันการเดินทาง เพื่อคุ้มครองในกรณีเจ็บป่วย บาดเจ็บ กระเป๋าสูญหายและสายการบินถูกเลื่อนหรือถูกยกเลิก แนะนำว่าควรทำเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะหากเกิดอะไรขึ้น ค่ารักษาพยาบาลและส่งตัวกลับเมืองไทยสูงมาก อาจถึงหลักแสนด้วยค่ะ

Comments

  1. ต้องการ part ไหน ให้ search ในบล็อกโดยใช้คำว่า คู่มือการกรอกใบคำร้องวีซ่าสหราชอาณาจักรออนไลน์ แล้วก็เติม part 1 - 8 ได้เลยค่ะ เช่น คู่มือการกรอกใบคำร้องวีซ่าสหราชอาณาจักรออนไลน์ 5 Part 7 -8 ดิฉันทำไว้ครบแล้วทั้ง 8 ขั้นจนกระทั่ง การยื่น การติดตามสถานะใบคำร้องค่ะ ถ้ายังหาไม่เจอ รบกวนแวะมาแจ้งไว้นะคะ จะได้ปรับปรุงรูปแบบของบล็อก ขอบคุณค่า

    ReplyDelete
  2. ตอบ คุณแยม ดังนี้ค่ะ

    ถาม -เรื่อง bank statement เราเอาเล่มจริง และที่ถ่ายเอกสารออกจากเล่มจริงย้อนหลัง 6 เดือนได้มั้ยคะ
    ตอบ ได้ค่ะ และควรส่งเล่มจริงไปด้วยค่ะ
    พอดีสมัคร internet banking เอาไว้ด้วย print ออกมาได้มั้ยคะ
    ตอบ ได้ค่ะ ขอให้มั่นใจว่ามีตราธนาคาร ชื่อ-นามสกุลของคุณ เลขที่บัญชีปรากฏอยู่ทุกหน้านะคะ หากเป็นของ SCB ก็จะมีข้อมูลทั้ง 3 ครบถ้วนเลย หากพรินท์สีได้ด้วยจะดีมาก เพราะมันจะสมจริง(ข้อนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้เป็นข้อกำหนดที่เป็นทางการค่ะ)
    ขอบคุณที่ติดตามและเข้ามาตั้งคำถามค่ะ ขอให้การดำเนินการราบรื่นนะคะ

    ReplyDelete
  3. คำถาม 1.ถ้าไปพักอยู่กับเพื่อนของแฟน ต้องให้เพื่อนแฟนทำหนังสือเชิญมาหรือเปล่าคะ
    ตอบ ใช่ค่ะ
    2. แล้วต้องมีเอกสารอะไรของเพื่อนแฟนเพิ่มเติม หรือเปล่า
    ตอบ ขอให้ดูบทความนี้ค่ะ http://aphrodite-life-in-england.blogspot.com/2011/09/uk-visa-invitation-letter-forms-for.html

    ReplyDelete
  4. สวัสดีค่ะ
    ขอบคุณสำหรับเจ้าของ Blog ที่ดีและเป็นประโยชน์มากมาย

    มีคำถามเกี่ยวกับการยื่นขอวีซ่า ดังนี้ค่ะ
    1. ได้จอง วัน เวลา ยื่นเอกสารกับ VFS ก่อนกรอกเอกสารออนไลน์ เมื่อกรอกเอกสารสมบูรณ์แล้วไปยื่นตามวันที่จองได้เลยมั๊ยค่ะ ?
    2. Itinerary ยังไม่จองที่พักครบทุกเมือง เพียงแต่ระบุ B&B @ -----(ชื่อเมืองที่คาดว่าจะพัก) ได้มั๊ยค่ะ
    3. ที่พักใน London เป็นบ้านเพื่อนคนไทย ซึ่งเขาอยู่ในประเทศไทย จำเป็นต้องให้เขาเขียนหนังสือรับรองในการให้ที่พักมั๊ยค่ะ และต้องแนบหลักฐานใด ๆ สำหรับผู้ที่ให้ที่พัก
    4. หลักฐานการจองที่พักระบุเป็นชื่อของเรา ผู้ร่วมเดินทางท่องเที่ยวพักกับเรา ถ้าระบุชื่อผู้เดินทางทั้งหมดไว้ใน Itinerary ได้มั๊ยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ และขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยอำนวยพรให้เจ้าของ Blog เจริญรุ่งเรืองทั้งในหน้าที่การงาน และครอบครัว นะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. มีคำถามเกี่ยวกับการยื่นขอวีซ่า ดังนี้ค่ะ
      1. ได้จอง วัน เวลา ยื่นเอกสารกับ VFS ก่อนกรอกเอกสารออนไลน์ เมื่อกรอกเอกสารสมบูรณ์แล้วไปยื่นตามวันที่จองได้เลยมั๊ยค่ะ ?
      ตอบ ใช่แล้วค่ะ อย่างไรก็ดี หากกรอกไม่เสร็จหรือเอกสารยังไม่พร้อมตามกำหนดที่ต้องการยื่น ก็ควรจะไปยกเลิกคิวและรีบจองคิวใหม่นะคะ -แจ้งเผื่อไว้เท่านั้นค่ะ
      2. Itinerary ยังไม่จองที่พักครบทุกเมือง เพียงแต่ระบุ B&B @ -----(ชื่อเมืองที่คาดว่าจะพัก) ได้มั๊ยค่ะ
      ตอบ ได้ค่ะ หากเป็นอย่างนั้นคือ ขับรถไป ค่ำไหนนอนนั่น ก็อย่าลืมเขียนอธิบาย Part 8 Additional Information ด้วยนะคะ จะเขียนเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้ค่ะ เพราะ Itinerary นั้นเป็นเอกสารประกอบค่ะไม่ได้บังคับยื่น แต่จะแสดงความตั้งใจในการท่องเที่ยวได้และสามารถใช้ยื่นให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่อังกฤษดูได้ ในกรณีที่เขาเกิดข้อสงสัยค่ะ

      3. ที่พักใน London เป็นบ้านเพื่อนคนไทย ซึ่งเขาอยู่ในประเทศไทย จำเป็นต้องให้เขาเขียนหนังสือรับรองในการให้ที่พักมั๊ยค่ะ และต้องแนบหลักฐานใด ๆ สำหรับผู้ที่ให้ที่พัก
      ตอบ ได้ค่ะ อาจเขียนใบอนุญาติและสำเนาหน้าพาสปอร์ตของเขา หากเขาได้พาสปอร์ตอังกฤษแล้ว-ในกรณีที่พักที่นี่เป็นหลัก ทั้งนี้เพื่อให้ดูหนักแน่นค่ะ แต่ให้ระบุใน Part 8 Additional Information ด้วยว่าไปพักบ้านคนรู้จักชาวไทยแต่เขาอยู่เมืองไทย หากไม่ต้องการเตรียมเอกสารวุ่นวายก็ไม่ต้องทำจดหมายค่ะ โดยเฉพาะหากคุณมีหน้าที่การงานทำและไม่ต้องให้เขาเป็นสปอนเซอร์ค่ะ

      4. หลักฐานการจองที่พักระบุเป็นชื่อของเรา ผู้ร่วมเดินทางท่องเที่ยวพักกับเรา ถ้าระบุชื่อผู้เดินทางทั้งหมดไว้ใน Itinerary ได้มั๊ยค่ะ
      ตอบ ไม่จำเป็นค่ะ เพราะในตอนกรอกใบคำร้องก็ต้องระบุอยู่แล้วว่าเดินทางกับใครบ้าง

      ขอบคุณค่ะ และขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยอำนวยพรให้เจ้าของ Blog เจริญรุ่งเรืองทั้งในหน้าที่การงาน และครอบครัว นะคะ - ขอบคุณเช่นกันค่ะที่เข้ามาอ่านและตั้้งคำถาม ขอให้การดำเนินการราบรื่นนะคะ

      Delete
  5. ถ้าทำงานอิสระนี่ขอเอกสารรับรองยังไงอ่ะคะ หรือว่าใช้แบงค์สเตดเม้นท์แทนได้

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขึ้นอยู่กับงานค่ะ เช่น งานอิสระบางงานก็มีสัญญาจ้าง หรือค่าจ้างที่โอนเงินเข้าบัญชี หากมีสัญญาจ้างหรือห
      ลักฐานการทำงานก็ควรยื่นประกอบไปด้วย แต่หากไม่มีก็แน่นอนว่าต้องขึ้นอยู่กับจำนวนเงินในบัญชีหรือการเข้า-ออกของเงินที่สามารถบอกที่มาของแหล่งเงินได้ (เช่น เงินเข้ามาด้วยเหตุผลเรื่องงาน - ค่าจ้าง เป็นต้น)ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของทาง UKBA

      Delete
  6. ขอรบกวนหน่อยคะ คือจะยื่นขอวีซ่า ท่องเที่ยวค่ะ [ยังเป็นนักศึกษานะคะ อายุเกิน 20 ปีแล้วค่ะ]มีแม่เป็นสปอนเซอร์ค่ะ อยากถามว่า
    1.เอกสารของสปอนเซอร์นั้น ถ้าไม่มีสำเนาพาสปอร์ตจะเป็นไรไหมค่ะ
    2.bank statement นี่ต้องขอจากธนาคารหรือแค่ตัวสมุดบัญชีย้อนหลัง 6เดือนค่ะ
    3.ยื่นหลักประกันอย่างอื่นได้ไหมค่ะ พวก ที่ดิน ประกันภัย ต่างๆ
    4.นอกจาก เอกสารข้างต้นแล้ว เราควรมีอะไรอีกไหมค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอแสดงความคิดเห็นดังนี้ค่ะ
      1.เอกสารของสปอนเซอร์นั้น ถ้าไม่มีสำเนาพาสปอร์ตจะเป็นไรไหมค่ะ -- ไม่เป็นไรค่ะ ให้ใช้สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านแทน
      2.bank statement นี่ต้องขอจากธนาคารหรือแค่ตัวสมุดบัญชีย้อนหลัง 6เดือนค่ะ -- สามารถใช้สมุดบัญชีได้ค่ะ หากได้ทำการนำไป up-dated ทุกๆ เดือน ไม่มีช่องว่างในการทำธุรกรรมทางการเงิน ถ่ายหน้าแรกของสมุดบัญชีไปด้วยค่ะ
      3.ยื่นหลักประกันอย่างอื่นได้ไหมค่ะ พวก ที่ดิน ประกันภัย ต่างๆ - ได้ค่ะ
      4.นอกจาก เอกสารข้างต้นแล้ว เราควรมีอะไรอีกไหมค่ะ - ขึ้นอยู่กับสถานะของคุณค่ะ เช่น ไม่ได้ทำงาน แล้วมีอะไรเป็นหลักฐานว่าจะกลับเมืองไทยหรือไม่ เช่น ให้ขอจดหมายรับรองการเป็นนักศึกษา หรืออะไรก็ตามที่สามารถแสดงได้ว่าคุณจะกลับเมืองไทยแน่นอน นอกจากนั้นก็ประกันการเดินทาง แผนการเดินทาง ใบจองโรงแรม(ถ้ามี) สามารถรับคำแนะนำได้จากเจ้าหน้าที่จอง VFS ได้โดยตรงค่ะ โทรไปที่
      ขอบคุณค่ะ 02-800-8050 8.30 - 16.30 น. ค่ะ

      Delete
    2. ขอบคุณมากค่ะ

      Delete
  7. รบกวนสอบถามหน่อยนะคะ คือ อยากจะขอวีซ่าเพื่อไปเรียนภาษาระยะสั้นค่ะ เข้าใจว่าจะต้องเป็น visitor ทีนี้มีปัญหาสอบถามดังนี้ค่ะ
    1. พอดีเพิ่งเรียนจบเพิ่งหมดสภาพนิสิตไปค่ะและยังไม่ได้เริ่มทำงานที่ใด จะแสดงหลักฐานอะไรได้บ้างคะว่าเราจะกลับมาจริงๆ
    2.  หลักฐานทางการเงินสมุดบัญชีน่ะค่ะ ที่ตั้งใจจะนำไปแสดงคือ เงินเก็บของตนเองที่เก็บออมมาเรื่อยในบัญชีฝากประจำค่ะ สามารถนำไปใช้แสดงได้หรือเปล่า อาจจะใช้ของคุณพ่อคุณแม่แสดงร่วมด้วยค่ะในฐานะสปอนเซอร์

    ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1. พอดีเพิ่งเรียนจบเพิ่งหมดสภาพนิสิตไปค่ะและยังไม่ได้เริ่มทำงานที่ใด จะแสดงหลักฐานอะไรได้บ้างคะว่าเราจะกลับมาจริงๆ
      ตอบ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาค่ะ แต่ควรต้องได้รับจดหมายรับเข้าเรียนจากสถาบันสอนภาษาที่คุณต้องการมาเรียน และต้องมีเอกสารทางการเงินประกอบให้เห็นว่า หากได้วีซ่าแล้วคุณจะไม่ต้องทำงานระหว่างเรียนก็น่าจะเพียงพอค่ะ

      2. หลักฐานทางการเงินสมุดบัญชีน่ะค่ะ ที่ตั้งใจจะนำไปแสดงคือ เงินเก็บของตนเองที่เก็บออมมาเรื่อยในบัญชีฝากประจำค่ะ สามารถนำไปใช้แสดงได้หรือเปล่า อาจจะใช้ของคุณพ่อคุณแม่แสดงร่วมด้วยค่ะในฐานะสปอนเซอร์
      ตอบ บัญชีเงินฝากหรือหลักทรัพย์อื่นๆ หากมีก็ยื่นประกอบได้ และหากมีคุณพ่อคุณแม่เป็นสปอนเซอร์ด้วยก็จะดีมากค่ะ

      Delete
    2. ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆมีประโยชน์

      Delete
  8. มีคำถามรบกวนสอบถามหน่อยนะคะ พอดีเป็นครั้งแรกที่จะขอวีซ่าท่องเที่ยวอังกฤษ ตั้งใจว่าจะไปเที่ยวประมาณ 15 วัน และจะไปพักกับเพื่อนซึ่งเรียนอยู่ที่นู่นค่ะ
    ขอรบกวนถามเป็นข้อๆนะคะ

    1.ประเภทวีซ่า คือ general visitor ใช่ไหมคะ? แล้วต้องเลือกประเภท visit friend ใช่ไหมคะ?
    2.สำหรับ passport เก่า รายละเอียดที่ควรใส่ มี number of passport และ date of issue / date of expiry เท่านี้พอไหมคะ หรือควรถ่ายเอกสารหน้า passport เล่มเก่าไปด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่เคยใช้เดินทางเลยก็ตาม
    3.ใน Part 5 finance and employment
    "What are your current personal circumstance" คือหนูเพิ่งเรียนจบแล้วยังไม่มีงานทำ ควรเลือกช่อง Supported by spouse/partner/other family member ใช่ไหมคะ เพราะคุณแม่เป็นคนออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด แล้วตรงส่วนที่ให้ใส่รายละเอียด หนูเขียนไปว่า "im supported by my mother cause i just graduated for 2 months so she still support me for the living cost including being a sponsor for the cost of this trip as a gift for my graduation." ตอบแบบนี้ได้ไหมคะ?
    4."If someone other than yourself is paying for all or any part of this visit, how much money will they give you?"
    ข้อนี้ ถ้าคุณแม่เป็นคนออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตอบว่า "my mother is paying for the cost of this trip about 85000 baht" ซึ่งสอดคล้องกับเงินในบัญชี ที่มีอยู่ประมาณ 1 แสนบาทได้ใช่ไหมคะ?
    5.What is the cost to you personally of your stay in the United Kingdom?
    ข้อนี้ สับสนนิดหน่อยค่ะ คือพอดีเงินที่จะออกเอง ประมาณ 1 หมื่นบาทนั้น ไม่ได้รวมอยู่ในบัญชีของคุณแม่ คือเป็นเงินเก็บของตัวเองโดยไม่ได้เก็บในบัญชีใดๆเหมือนกัน ควรกรอกยังไงดีคะ หรือควรเลี่ยงตอบไปเลยว่า คุณแม่เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด แล้วถ้าตอบแบบนี้ ควรใช้คำพูดแบบไหนดีคะ?


    มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารที่ต้องเตรียมน่ะค่ะ

    เอกสารประกอบที่เพื่อนที่อยู่ที่ uk ควรจะส่งมาให้มีดังนี้ถูกต้องมั้ยคะ

    1.สำเนา passport
    2.สำเนา วีซ่า
    3.ใบแสดงการรับเข้าเป็นนักศึกษา ** ซึ่งข้อนี้ หนูได้อ่านใบที่เพื่อนส่งมา ระบุวันเริ่มคอร์สและจบคอร์ส คือ Course start date: 25 Jul 2012 - Course end date: 18 Sep 2012 ซึ่งจบคอร์สก่อนกำหนดการเดินทางของหนู คือ 30/09/2012 แต่เพื่อนกำลังจะลงเรียนต่อค่ะ ในส่วนนี้สามารถใช้บัตรนักศึกษาแทนได้มั้ยคะ?
    แล้วก็วีซ่าของเพื่อนกำลังจะหมดวันที่ 18/10/2012 ซึ่งค่อนข้างใกล้เคียงวันที่หนูจะเดินทางกลับไทย เพื่อนกำลังจะไปต่ออายุวีซ่าแล้วเช่นกัน
    อยากทราบว่าจะมีปัญหาไหมคะ ควรทำอย่างไรดีคะ?
    4.ถ้าแบบนี้สามารถใช้เอกสารของพี่อีกคนได้มั้ยคะ แต่ตอนไปพักอาศัยยังคงไปอยู่กับพี่คนเดิมได้หรือเปล่าคะ?
    5.ถ้าเปลี่ยนเป็นเดินทางคนเดียว โดยเปลี่ยนเป็นใช้การจองโรงแรมใน Booking.com จะง่ายกว่าหรือเปล่าคะ?

    รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1.ประเภทวีซ่า คือ general visitor ใช่ไหมคะ? แล้วต้องเลือกประเภท Visiting friend ใช่ไหมคะ?
      ตอบ ค่ะ

      2.สำหรับ passport เก่า รายละเอียดที่ควรใส่ มี number of passport และ date of issue / date of expiry เท่านี้พอไหมคะ หรือควรถ่ายเอกสารหน้า passport เล่มเก่าไปด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่เคยใช้เดินทางเลยก็ตาม
      ตอบ คิดว่าได้ค่ะ

      3.ใน Part 5 finance and employment
      "What are your current personal circumstance" คือหนูเพิ่งเรียนจบแล้วยังไม่มีงานทำ ควรเลือกช่อง Supported by spouse/partner/other family member ใช่ไหมคะ เพราะคุณแม่เป็นคนออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด แล้วตรงส่วนที่ให้ใส่รายละเอียด หนูเขียนไปว่า "im supported by my mother cause i just graduated for 2 months so she still support me for the living cost including being a sponsor for the cost of this trip as a gift for my graduation." ตอบแบบนี้ได้ไหมคะ?

      ตอบ ค่ะ คิดว่าได้ค่ะ (เรียนจบระดับปริญญาตรี เรียกว่า postgraduate)

      4."If someone other than yourself is paying for all or any part of this visit, how much money will they give you?"
      ข้อนี้ ถ้าคุณแม่เป็นคนออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตอบว่า "my mother is paying for the cost of this trip about 85000 baht" ซึ่งสอดคล้องกับเงินในบัญชี ที่มีอยู่ประมาณ 1 แสนบาทได้ใช่ไหมคะ?

      ตอบ ค่ะ

      5.What is the cost to you personally of your stay in the United Kingdom?
      ข้อนี้ สับสนนิดหน่อยค่ะ คือพอดีเงินที่จะออกเอง ประมาณ 1 หมื่นบาทนั้น ไม่ได้รวมอยู่ในบัญชีของคุณแม่ คือเป็นเงินเก็บของตัวเองโดยไม่ได้เก็บในบัญชีใดๆเหมือนกัน ควรกรอกยังไงดีคะ หรือควรเลี่ยงตอบไปเลยว่า คุณแม่เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด แล้วถ้าตอบแบบนี้ ควรใช้คำพูดแบบไหนดีคะ?
      ตอบ ข้อนี้หมายความว่า จะต้องเสียค่าใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวกับค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าวีซ่า ระหว่างที่พำนักในสหราชอาณาจักรเท่าไร ก็ให้ลองคำนวณคร่าวๆ เอา

      ส่วนเรื่องเอกสารของเพื่อน ขอแนะนำว่าไม่ควรให้การเท็จใดๆ เลย ในการยื่นคำร้อง อีกอย่างวีซ่าของเพื่อนในพาสปอร์ตก็ยังไม่หมดอายุจนกระท้่งคุณเดินทางกลับ ดังนั้นคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา หากจะใช้เอกสารของเพื่อนคนที่คุณต้องการไปพักด้วย ทั้งนี้เพราะ การที่เรียนจบคอร์ส หรือวันที่ปิดคอร์ส ไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าทุกคนต้องเดินทางออกนอกประเทศทันที เพราะแน่นอนว่าต้องเคลียร์เรื่องที่พัก เรื่องอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ทาง UKBA จึงออกวีซ่าให้เกินวันที่ปิดคอร์สเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงมากที่สุด คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาค่ะ

      Delete
  9. พอดีจะไปเรียนภาษาระยะสั้นที่อังกฤษอะค่ะ
    ไม่ทราบว่าต้องเอา หลักฐานตัวจริง ไปด้วยหรือเปล่าค่ะ
    พอดีว่าให้ทางเอเจ่นเป็นคนทำให้อะ เลยไม่มั่นใจอะค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ต้องขอโทษด้วยนะคะ แต่คำถามของคุณกว้างมาก หลักฐานที่ว่าหมายถึงอะไรเอ่ย และใช้เพื่อทำอะไร แต่หากถามการทำวีซ่า ต้องใช้หลักฐานตัวจริงและสำเนาค่ะ

      Delete
  10. รบกวนหน่อยนะคะ ถ้ายังไม่ได้ทำงานแต่จะไปเย่ียมน้องสาวท่ีเรียนอยู่ท่ีอังกฤษจะแสดงหลักฐานยังไงว่าเราจะกลับมาแน่นอนคะ แล้วแค่มีbank statementจะพอมั๊ยคะ หรือต้องมีอะไรเพ่ิมเติม ขอบคุณนะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เพราะหากไม่ได้ทำงานมักได้วีซ่าประเภทท่องเที่ยวยาก แต่ก็ต้องลองขอวีซ่าดูค่ะ เอกสารที่ใช้เพิ่มเติมก็นอกเหนือจากเอกสารที่ต้องยื่นประกอบตามที่ทางสำนักตรวจคนเข้าเมืองต้องการแล้ว ก็ให้ยื่นจดหมายเชิญจากน้องสาว(เป็นพ่อแม่เดียวกันนะคะ ไม่อย่างนั้นจะไม่นับว่าเป็นประเภทเยี่ยมครอบครัว) และจดหมายแนะนำตัวของคุณเขียนถึงความสัมพันธ์และเหตุผลที่ต้องการไปเยี่ยม/เที่ยว และระยะเวลาที่จะไป เป็นต้นค่ะ

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

ตัวอย่างแผนการเดินทางท่องเที่ยวอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Trip Itinerary

ตัวอย่างแผนการเดินทางอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Itinerary และดาวน์โหลดฟรี   โดย Aphrodite แผนการเดินทางท่องเที่ยวหรือ Itinerary นั้นครอบคลุมเอกสารต่อไปนี้ 1. B ookings or tickets for any excursions, trips and outings ใบจอง ตั๋ว ทัศนาจร การเดินทางระยะยาวและการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 2. E- mail conversations about any excursions, trips and outings อีเมลที่แสดงถึงการติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 3. T ravel agent bookings ใบจองการเดินทางจากตัวแทนบริษัทจัดทัวร์ (หากไปกับทัวร์) ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองหรือเพื่อนนำเที่ยว ควรมีการเขียนแผนการเดินทาง Trip Itinerary   อย่างคร่าวๆ เอาไว้ด้วย นอกจากนั้น การเขียนแผนการเดินทางท่องเที่ยวนั้นไม่มีรูปแบบที่ตายตัวแต่อย่างใด คุณสามารถออกแบบเองได้ วันนี้ Aphrodite ออกแบบแผนการเดินทางท่องเที่ยวสถานที่ที่น่าสนใจในลอนดอนมาให้ดูเป็นตัวอย่าง คุณสามารถ Copy รายละเอียดไปจากบล้อก หรือหากต้องการดาวน์โหลดตัวอย่างก็สามารถคลิกที่ลิงก์ข้างล่างได้ 

Free Thai - English Translation ประโยคนี้เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า

บล้อกนี้ เป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษค่ะ   โดย Aphrodite เริ่มกันที่ประโยคว่า ฉันจะพาแม่ไปหาหมอ ภาษาพูด/เขียนแบบทั่วไป หากต้องการพูดหรือเขียนข้อความสั้นๆ เช่น SMS หรือ จดหมายส่วนตัวถึงเพื่อน หรือคนสนิท สามารถพูดหรือเขียนได้ว่า I'm taking my mum to see a doctor. หรือ ใน UK อาจพูดว่า I’m taking my mum to see a GP . ภาษาเขียนอย่างเป็นทางการ หากต้องการเขียนอย่างเป็นทางการ เช่น จดหมาย หรือการกรอกวีซ่าออนไลน์ สามารถเขียนได้ว่า I would like to take my mother to the UK for private medical treatment. ในกรณีที่ต้องการพาคุณแม่มารับการรักษาจากโรงพยาบาลเอกชนในสหราชอาณาจักร หากใครติดขัด หรือไม่มั่นใจ ว่าจะสื่อสารประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร สามารถ นำมาถามไว้ที่นี่ได้ โดยไม่มีค่าบริการค่ะ Aphrodite

UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample)

UK Visa ตัวอย่างจดหมายเชิญประกอบการขอวีซ่าท่องเที่ยว UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample) คุณสามารถเป็นผู้ติดตามอ่านบล็อก( Follower) ผ่านทางอีเมล บัญชีเฟสบุ๊ค และ Twitter เพื่อติดตามบทความใหม่ๆ ได้ ฟรี UK Visa ตัวอย่างจดหมายเชิญประกอบการขอวีซ่าท่องเที่ยว UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample) การออกจดหมายเชิญหรือ Invitation Lette r นั้น มีรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ นั่นหมายความว่า คุณสามารถร่างจดหมายขึ้นมาเองได้ เช่น อย่างที่ Aphrodite ทำไว้ในบทความนี้ อย่างไรก็ดี หากคุณหรือคนออกจดหมายเชิญต้องการทำเอง คุณควรมั่นใจว่า ในจดหมายนั้น ควรมี รายละเอียด ดังนี้ 1.       หมายเลขพาสปอร์ตของผู้สมัครวีซ่า (Passport No. of applicant) 2.       หมายเลขพาสปอร์ตของผู้ออกจดหมายเชิญ (Passport No. of host) 3.       ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ออกจดหมายเชิญและผู้สมัคร (Explain about a relationship between a host and an applicant) 4.       จุดประสงค์เฉพาะในการเชิญ (หากมี) เช่น มาร่วมงานแต่งงาน งานรับปริญญา เป็นต้น (Purpose of invitation if th