Skip to main content

UK Visa - Types of visa and categories of traveller to the United Kingdom

แปลและเรียบเรียงโดย Aphrodite
ที่มาของแหล่งข้อมูล เว็บไซต์ http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/

บทความนี้เขียนขึ้นมาเพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้นแก่คนไทยที่ถือพาสปอร์ตไทย อาศัยอยู่ในเมืองไทย และต้องการขอวีซ่ามายังสหราชอาณาจักร และยื่นใบคำร้องที่เมืองไทย
ประเภทของวีซ่า ไม่ว่าจะสมัครวีซ่าประเภทใด คุณก็ต้องกรอกคำร้องออนไลน์ (Online) แต่บทความเรื่องประเภทวีซ่าจะเป็นการช่วยให้คุณคลิกเลือกประเภท – จุดประสงค์ Purpose of Traveling  ได้ถูกต้องเท่านั้น
แม้ว่าในการกรอกแบบฟอร์มออนไลน์นั้นทางระบบจะเลือกคำถามมาให้คุณเองหลังจากที่คุณเลือกประเภทวีซ่า Visa Type แล้ว Aphrodite ได้ใส่ไว้ในวงเล็บหลังประเภทวีซ่า ทั้งนี้เพื่อให้รู้ว่าแบบฟอร์มที่คุณต้องใช้กรอกนั้นคือแบบฟอร์มใด เพื่อให้คุณไปหาตัวอย่างไฟล์ PDF ของแบบฟอร์มมาดูตัวอย่างคำถามได้ด้วย
ความหมายคำศัพท์ของวีซ่าที่คุณควรทราบ
1. 'visit'  หมายถึง การขอวีซ่าเข้ามาเพื่อมาพำนักในระยะเวลาสั้นๆส่วนมากไม่เกิน 6 เดือน คุณไม่สามารถทำงานทั้งที่ได้เงินหรือไม่ได้เงิน และไม่สามารถขอวีซ่าเพื่อเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ได้ระหว่างที่ถือวีซ่าประเภทนี้พำนักอยู่ในสหราชอาณาจักร (อังกฤษ เวลส์ สก็อตแลนด์ และ ไอร์แลนด์เหนือ) หากเดินทางเข้า-ออกบ่อยครั้ง สามารถขอ long-term visit visa ที่มีระยะเวลา  2 ปี 5 ปี และ 10 ปีได้
นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อเรียนภาษา แต่งงาน(แล้วกลับไปอยู่เมืองไทย) มาเยี่ยมครอบครัว นักกีฬา มาต่อเครื่องบิน มาเพื่อทำการแสดง หรือร่วมแข่งขันกีฬา ผู้ปกครองมาเพื่อเยี่ยมลูกที่เรียนอยู่ในสหราชอาณาจักร นักเรียนที่เข้ามารับการสัมภาษณ์เข้าศึกษาต่อ หรือมาเรียนคอร์สสั้นๆ เพื่อปรับพื้นฐาน มักขอวีซ่าประเภทนี้เข้ามา
2. 'Study' หมายถึง การขอวีซ่าเข้ามาเพื่อมาเรียนทั้งในระดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย เช่น นักเรียนที่ขอวีซ่าเข้ามาในระบบให้คะแนน point-based system
3. 'Work' หมายถึง การขอวีซ่าเข้ามาเพื่อทำงานทั้งที่ได้รับค่าจ้างและที่ไม่ได้รับค่าจ้าง ตอนนี้คุณต้องผ่านระบบให้คะแนน point-based system
4. 'Join Family' การขอวีซ่าเข้ามาเพื่อมาอยู่อาศัยกับครอบครัวเป็นระยะเวลาชั่วคราว (เช่น Family Visit ทำงานไม่ได้) หรือถาวร (Settlement) เพราะมีคู่ชีวิตหรือสมาชิกในครอบครัวถือสัญชาติบริติชหรือสัญชาติอื่นแต่อาศัยในสหราชอาณาจักรในฐานะประชาชนที่อาศัยถาวร
5. 'Transit' การขอวีซ่าเข้ามาเพื่อทำการต่อเครื่อง เรือหรือยานพาหนะอื่นๆ ในกรณีที่คุณต้องเดินทางผ่านสหราชอาณาจักรเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศอื่นๆ และประเทศที่อยู่ในเครือจักรภพ ทั้งนี้คุณไม่ได้พำนักในสหราชอาณาจักร  
VISIT Visas
Visitors วีซ่าท่องเที่ยว ผู้ที่ขอวีซ่าประเภทนี้ต้องเป็นผู้ที่
 1.1  you want to visit the UK for no more than six months; ต้องการไปไม่เกิน 6 เดือน
1.2  you intend to leave the UK at the end of your visit; จะกลับออกจากสหราชอาณาจักรเมื่อสิ้นสุดการท่องเที่ยวหรือเยี่ยมเยือน
1.  you have enough money to support yourself during your stay in the UK without working or needing help from public funds. คุณต้องแสดงให้เห็นว่ามีทุนทรัพย์ในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ตลอดระยะเวลาที่พำนักในสหราชอาณาจักร โดยจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานและรับความช่วยเหลือจากกองทุนสงเคราะห์ทางการเงินใดๆ
1.4  you do not intend to take paid or unpaid employment. คุณไม่มีจุดประสงค์ที่จะทำงานใดๆ ทั้งงานที่ได้รับค่าตอบแทนและงานที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน
วีซ่าประเภท Visit (ท่องเที่ยว) แบ่งเป็น
Tourism and Visiting friends เพื่อท่องเที่ยวหรือเยี่ยมเยียนเพื่อนหรือแฟน (ใช้ฟอร์ม VAF1A)
สถานะของคุณในวีซ่าคือ
General visitors –  นักท่องเที่ยวที่มาเพื่อ 1. ท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักร ไม่เกิน 6 เดือน และ/หรือ 2. มาเพื่อเยี่ยมเยียนเพื่อนหรือแฟน(ไม่ใช่สามี)ทั้งชาวไทยหรือต่างชาติที่เรียนหรือทำงานในสหราชอาณาจักร
Child visitors นักท่องเที่ยวที่อายุยังไม่ถึง 18 ปี บริบูรณ์
Visiting Family เพื่อท่องเที่ยวและมาเยี่ยมเยียนญาติที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร  (ใช้ฟอร์ม VAF1B)
สถานะของคุณในวีซ่าคือ
Family visitors ผู้ที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยว
Child visitors ผู้ที่มาท่องเที่ยวและเยี่ยมญาติ แต่อายุยังไม่ถึง 18 ปี บริบูรณ์
Visiting to do business เพื่อมาทำธุระทั้งด้านธุรกิจ การศึกษา และการแพทย์     มีจุดประสงค์ในการเดินทางเพื่อทำธุระหรืองานในระยะเวลาสั้นๆ (ไม่เกิน 6 เดือน) ในสหราชอาณาจักร และยังได้รับค่าตอบแทนจากการทำงานในประเทศไทย เช่น จัด/เข้าประชุม จัด/เข้ารับการสัมนา จัดการเจรจาข้อข้อตกลงต่างๆ นำเสนอสินค้าหรือบริการ ทำข่าว หรือมาเซ็นสัญญาซื้อ-ขาย สัญญาจ้าง รับการสัมภาษณ์งาน ไกด์ทัวร์ เป็นล่าม การแพทย์ ทัศนศึกษาเป็นต้น    
สถานะของคุณในวีซ่าคือ
  • Business visitors (ทั่วไป) (ใช้ฟอร์ม VAF1C) มีจุดประสงค์ในการเดินทางเพื่อทำธุระให้บริษัทที่ไม่ใช่มาขาย ฝึกงานหรือมาทำงานใดๆ ในสหราชอาณาจักร
    • application form VAF1E - if you are applying as an academic visitor
    • application form VAF2 - if you are a doctor undertaking a clinical attachment or taking the PLAB test, or a dentist undertaking a clinical observer post
    • application form VAF1C - if you are any other type of business visitor
  • Visitors undertaking permitted paid engagements นักท่องเที่ยวที่เข้ามาทำงานเพื่อทำงานใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
  • Child visitors  หากคุณอายุไม่ถึง 18 ปี บริบูรณ์
  • Prospective entrepreneurs หากคุณเข้ามาในฐานะผู้บุกเบิกทางธุรกิจใหม่ (Entrepreneur) ภายใต้ Tier 1 และคุณต้องพำนักในสหราชอาณาจักรเพื่อทำการประชุม สัมนา การขอลู่ทางการลงทุน
Visiting to study นักท่องเที่ยวที่มาเพื่อการศึกษา
  • Student Visitors หากคุณต้องการเข้ามาเรียนคอร์สสั้นๆ ไม่เกิน 1 เดือน หรือเรียนภาษาอังกฤษ คุณสามารถขอวีซ่าเข้ามาในฐานะ a student visitor และด้วยสถานะนี้คุณจะไม่สามารถทำงานได้
  • Child visitors หากคุณอายุไม่ถึง 18 ปี บริบูรณ์ ใช้ฟอร์มVAF1F หากมาเพื่อทัศนศึกษา ประชุมสัมนาทางวิชาการ ใช้ฟอร์ม VAF1D เพื่อเข้ามาเรียนภาษาหรือคอร์สเรียนอื่นๆ ในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน
  • Prospective students หากคุณตั้งใจจะมาเรียนภายใต้ Tier 4  ในระบบ points-based system แต่คุยังไม่ได้ติดต่อเรื่องเอกสารในการศึกษาต่อ (ยังไม่แน่ใจว่าจะเรียนอะไร) คุณสามารถขอวีซ่าเข้ามาในฐานะ a prospective student ได้
  • Parents of children at school (ใช้ฟอร์ม VAF1B) คุณจะสามารถสมัครวีซ่าประเภทนี้ได้ก็ต่อเมื่อ
    • ลูกของคุณศึกษาอยู่ในโรงเรียนที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการเข้าเรียน
    • ลูกของคุณมีอายุต่ำกว่า 12 ปี
    • คุณไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อมาอาศัยอย่างถาวร
Visiting as a sportsperson นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อทำการแข่งขันกีฬา  (ใช้ฟอร์ม VAF1J) มีจุดประสงค์ในการเดินทางเพื่อร่วมการแข่งขันทั้งที่เป็นเดี่ยว หรือทัวร์นาเมนท์ต่างๆ นอกจากจะเป็นนักกีฬาแล้ว ครูฝึกและกรรมการตัดสินการแข่งขันก็สามารถขอวีซ่าประเภทนี้ได้ในกรณีเดียวกับนักกีฬา
  • Olympic/Paralympic Games visitors
  • Games family member visitors
  • Sports visitors
  • Child visitors
If you do not meet the requirements to be a visitor, you will need to apply under Tier 5 (Temporary workers - Creative and sporting) of the points-based system.
Visiting as an entertainer นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อทำการแสดง  (ใช้ฟอร์ม VAF1K)  มาเพื่อจัดการแสดง รับการคัดตัวหรือออดิชั่น จัดงานการกุศลที่เกี่ยวกับมีเดียต่างๆ ทั้งภาพยนตร์ ดนตรี เดินแบบ เป็นต้น นอกจากนั้นพนักงานในการจัดงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการแสดงก็สามารถขอวีซ่าประเภทนี้ได้หากมาเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว
  • Entertainer visitors
  • Child visitors
If you do not meet the requirements to be a visitor, you will need to apply under Tier 5 (Temporary workers - Creative and sporting) of the points-based system.
Visiting for other reasons นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อจุดประสงค์อื่น
  • Visitors for marriage or civil partnership   (ใช้ฟอร์ม VAF 1 F)    สำหรับคู่ที่มีสัญชาติใดๆ ก็ตามที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเขตเศรษฐกิจยุโรปหรืออีอียูและสวิส และมีจุดประสงค์ในการเดินทางเพื่อไปจดทะเบียนสมรสกับในสหราชอาณาจักร จะได้ระยะเวลาในวีซ่าคือ 6 เดือน หลังจากนั้นก็ต้องกลับประเทศ หากคุณต้องการจดทะเบียนสมรสและย้ายถิ่นมาอยู่ที่สหราชอาณาจักร คุณต้องขอวีซ่าในกลุ่ม Settlement ค่ะ หากคุณไม่ได้ถือสัญชาติในกลุ่มเขตเศรษฐกิจยุโรปหรืออีอียูและสวิส คุณต้องยื่น “entry clearance or certificate of approval” เพื่อใช้ประกอบในการจดทะเบียน
  • Visitors for private medical treatment (ใช้ฟอร์ม VAF1G)  ระยะเวลาที่ได้วีซ่าจะไม่เกิน 6 เดือน แต่หากต้องการยืดเวลาการรักษาพยาบาล ก็สามารถทำเรื่องขอต่อเวลาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อ้างอิงข้อมูลตามเว็บไซต์ของ UK Visa ค่ะ
Transiting the UK นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อต่อเครื่อง
Visitor in transit   มีจุดประสงค์ในการเดินทางเพื่อต่อเครื่องระหว่างสนามบินหรือท่าเรือในสหราชอาณาจักร หรือต้องการเปลี่ยนสายการบินและผ่านการตรวจคนเข้าเมือง หรือในกรณีที่ท่านต้องการจะหยุดพำนักชั่วคราวในระหว่างการเดินทางเป็นระยะ เวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง การเดินทางของท่านจะเป็นการเดินทางเพื่อต่อเครื่อง มิใช่เพื่อไปท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักร
ระยะเวลาในให้พำนักในสหราชอาณาจักรของวีซ่าประเภทท่องเที่ยว Visit นั้น มี 2 ประเภท คือ 6 เดือน และ แบบช่วงปี(Long Term) ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
Long term visit visa สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางมายังสหราชอาณาจักรระยะยาวได้แก่ ประเภท 1ปี 2 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี หากคุณขอวีซ่ามายังสหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรก ไม่ขอแนะนำให้ขอวีซ่าประเภทนี้ เพราะโอกาสในการได้รับอนุมัติวีซ่านั้นยากและค่าธรรมเนียมในการขอก็สูง หากถูกปฎิเสธก็ไม่สามารถขอคืนส่วนต่างได้ วีซ่าประเภทนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องเดินทางเข้า-ออกสหราชอาณาจักรบ่อยครั้งในฐานะนักท่องเที่ยว ทั้งนี้อาจเพื่อมาเยี่ยมญาติที่เป็นชาวบริติช แต่ผู้ที่ได้วีซ่าประเภทนี้มาในฐานะนักท่องเที่ยวเท่านั้นหรือมาเพื่อก่อตั้งรากฐานทางธุรกิจหรือมาติดต่อธุรกิจ
สำหรับผู้ที่ต้องการขอวีซ่านักเรียน ปัจจัยที่จะบอกว่าคุณต้องสมัครวีซ่าประเภทใดนั้นขึ้นอยู่กับ อายุ ระดับการศึกษาหรือคอร์สเรียน และระยะเวลาในการเข้ามาศึกษาในสหราชอาณาจักร แบ่งได้ดังนี้
ประเภทวีซ่า
Category

คุณสมบัติของผู้ยืนคำร้อง ต้องWho can apply?
Tier 4 (Child)
VAF9
อายุผู้สมัคร   4 – 17 ปี หากผู้สมัคมีอายุระหว่าง 4 – 15 ปี คุณต้องเข้าศึกษาเฉพาะในโรงเรียนเอกชนเท่านั้น
Child visitor
VAF1D
ผู้สมัครมีอายุไม่ถึง 18 ปี และเข้ามาเรียนในนระยะสั้นๆ ไม่เกิน 6 เดือน ( 180 วัน)  ผู้ที่เข้ามาด้วย Child Visitor จะไม่สามารถเปลี่ยนวีซ่าจาก Child visitor เป็นวีซ่านักเรียนประเภท Tier 4 ได้ แต่หากต้องการเข้ามาเรียนต่อด้วยวีซ่านักเรียน Tier 4 คุณต้องกลับไปขอวีซ่ามาจากเมืองไทย
Tier 4 (General)
VAF9

คุณสามารถขอวีซ่าTier 4 ได้ หากคุณเข้ามาศึกษาต่อในระดับการศึกษาสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป เช่น  A- levels, AGCE ระดับวิทยาลัย และมหาวิทยาลัย เป็นต้น
Student visitor
VAF1D
วีซ่าประเภทนี้สำหรับผู้ที่มีจุดประสงค์เพื่อมาเรียนคอร์สในระยะสั้น หรือคอร์สเรียนภาษาระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน หรือ 11 เดือน ดังนั้นไม่สามารถทำงานหรือแม้แต่ฝึกงานระหว่างที่เรียนได้ และไม่สามารถขอเปลี่ยนวีซ่าเป็นประเภท Tier 4  ได้ .
Prospective student
VAF1A
หากคุณต้องการข้ามาเพื่อรับการสัมภาษณ์พื่อเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยในการตัดสินใจว่าจะเข้าศึกษาเช่นเดียวกับผู้ขอวีซ่าประเภท Tier4
หากขอวีซ่าเข้ามาในฐานะ Prospective Student คุณสามารถเปลี่ยนระเภทวีซ่าเป็น Tier 4 General และ Tier 4 Child ได้ในสหราชอาณาจักรโดยไม่ต้องกลับไปเมืองไทย

ผู้ที่ต้องการเข้ามาทำงานในสหาชอาณาจักรส่วนใหญ่ต้องผ่านระบบพิจารณาแบบ points-based system หากคุณต้องกรเข้ามาธุรกิจในระยะเวลาสั้นๆ คุณสามารถขอวีซ่าในฐานะ a businessperson, sportsperson or entertainer ในวีซ่าประเภทท่องเที่ยว Visit
High-value migrants ผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการ หรือบุกเบิกธุรกิจใหม่ และผู้ที่ชำนาญงานเฉพาะด้าน  กรุณาอ่านเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/visas-immigration/working/tier1/
Skilled workers ผู้ที่ได้รับการเสนองาน โดยนายจ้างบริษัทจะเป็นสปอนเซอร์ให้   กรุณาอ่านเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/visas-immigration/working/tier2/
Temporary workers ลูกจ้างชั่วคราวที่มีนายจ้างเป็นสปอนเซอร์ให้  กรุณาอ่านเพิ่มเติมที่เว็บไซต์  http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/visas-immigration/working/tier5/
Other categories อื่นๆ เช่น แม่บ้านทำงานในบ้านของคนไทยหรือคนต่างชาติ หรือนักข่าว  ผู้แทนของหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ กรุณาอ่านเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/visas-immigration/working/othercategories/

Family of British citizens and settled persons สำหรับผู้ที่ต้องการขอวีซ่าในฐานะสมาชิกในครอบครัวของผู้ถือสัญชาติบริติช หรือผู้ที่อาศัยในฐานะประชากร Resident ได้แก่

Partners and families
  • Spouse คู่สมรส
  • Unmarried or same-sex partner คู่ชีวิตที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส หรือคู่ชีวิตเพศเดียวกัน
  • Fiance(e) or proposed civil partner คู่หมั้น หรือ คู่หมั้นเพศเดียวกัน
  • Children ลูกหรือเด็กในอุปการะ
  • Adult dependent relatives พ่อ แม่ พี่น้องหรือญาติผู้ใหญ่ที่คุณต้องให้การดูแลอย่างใกล้ชิด
  • Parent of a child in the UK บิดามารดาของเด็กที่ถือสัญชาติบริติช
สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/visas-immigration/partners-families/citizens-settled/

Family members of migrants under the points-based system สมาชิในครอบครัวของบุคคลสัญชาติอื่นที่เข้ามาอาศัยในสหราชอาณาจักรด้วยวีซ่าที่ประเมินด้วยวิธีการให้คะแนน


หากคุณเป็นคู่สมรสหรือคู่ชีวิต หรือลูก(อายุไม่ถึว 18 ปี) ของบุคคลสัญชาติอื่นที่เข้ามาพำนักในสหราชอาณาจักรภายใต้วีซ่าระบบให้คะแนน Point-Based system แล้วคุณต้องการมาอยู่กับครอบครัวของคุณ คุณต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1) คุณเข้ามาเพื่ออยู่อาศัยกับคู่ชีวิตของคุณ ตลอดเวลาที่คุณอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรและความสัมพันธ์ของคุณทั้งสองเป็นความสัมพันธ์ที่แท้จริง
2) หากคุณเป็นลูก ตลอดเวลาที่คุณอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร ไม่สามารถไปใช้ชีวิตต่างหากที่เป็นที่อยู่คนละที่ได้
สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/visas-immigration/partners-families/migrant-workers-students/

Returning residents ผู้ที่ถือวีซ่าถาวรและไปอาศัยยังต่างประเทศและต้องการกลับมาอาศัยในสหราชอาณาจักร สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/policyandlaw/immigrationlaw/immigrationrules/part1/

คลิกเพื่อ กลับไปยังหน้าแรกของบทความเกี่ยวกับการขอวีซ่ามายังสหราชอาณาจักร

Comments

Popular posts from this blog

ตัวอย่างแผนการเดินทางท่องเที่ยวอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Trip Itinerary

ตัวอย่างแผนการเดินทางอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Itinerary และดาวน์โหลดฟรี   โดย Aphrodite แผนการเดินทางท่องเที่ยวหรือ Itinerary นั้นครอบคลุมเอกสารต่อไปนี้ 1. B ookings or tickets for any excursions, trips and outings ใบจอง ตั๋ว ทัศนาจร การเดินทางระยะยาวและการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 2. E- mail conversations about any excursions, trips and outings อีเมลที่แสดงถึงการติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 3. T ravel agent bookings ใบจองการเดินทางจากตัวแทนบริษัทจัดทัวร์ (หากไปกับทัวร์) ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองหรือเพื่อนนำเที่ยว ควรมีการเขียนแผนการเดินทาง Trip Itinerary   อย่างคร่าวๆ เอาไว้ด้วย นอกจากนั้น การเขียนแผนการเดินทางท่องเที่ยวนั้นไม่มีรูปแบบที่ตายตัวแต่อย่างใด คุณสามารถออกแบบเองได้ วันนี้ Aphrodite ออกแบบแผนการเดินทางท่องเที่ยวสถานที่ที่น่าสนใจในลอนดอนมาให้ดูเป็นตัวอย่าง คุณสามารถ Copy รายละเอียดไปจากบล้อก หรือหากต้องการดาวน์โหลดตัวอย่างก็สามารถคลิกที่ลิงก์ข้างล่างได้ 

Free Thai - English Translation ประโยคนี้เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า

บล้อกนี้ เป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษค่ะ   โดย Aphrodite เริ่มกันที่ประโยคว่า ฉันจะพาแม่ไปหาหมอ ภาษาพูด/เขียนแบบทั่วไป หากต้องการพูดหรือเขียนข้อความสั้นๆ เช่น SMS หรือ จดหมายส่วนตัวถึงเพื่อน หรือคนสนิท สามารถพูดหรือเขียนได้ว่า I'm taking my mum to see a doctor. หรือ ใน UK อาจพูดว่า I’m taking my mum to see a GP . ภาษาเขียนอย่างเป็นทางการ หากต้องการเขียนอย่างเป็นทางการ เช่น จดหมาย หรือการกรอกวีซ่าออนไลน์ สามารถเขียนได้ว่า I would like to take my mother to the UK for private medical treatment. ในกรณีที่ต้องการพาคุณแม่มารับการรักษาจากโรงพยาบาลเอกชนในสหราชอาณาจักร หากใครติดขัด หรือไม่มั่นใจ ว่าจะสื่อสารประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร สามารถ นำมาถามไว้ที่นี่ได้ โดยไม่มีค่าบริการค่ะ Aphrodite

UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample)

UK Visa ตัวอย่างจดหมายเชิญประกอบการขอวีซ่าท่องเที่ยว UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample) คุณสามารถเป็นผู้ติดตามอ่านบล็อก( Follower) ผ่านทางอีเมล บัญชีเฟสบุ๊ค และ Twitter เพื่อติดตามบทความใหม่ๆ ได้ ฟรี UK Visa ตัวอย่างจดหมายเชิญประกอบการขอวีซ่าท่องเที่ยว UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample) การออกจดหมายเชิญหรือ Invitation Lette r นั้น มีรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ นั่นหมายความว่า คุณสามารถร่างจดหมายขึ้นมาเองได้ เช่น อย่างที่ Aphrodite ทำไว้ในบทความนี้ อย่างไรก็ดี หากคุณหรือคนออกจดหมายเชิญต้องการทำเอง คุณควรมั่นใจว่า ในจดหมายนั้น ควรมี รายละเอียด ดังนี้ 1.       หมายเลขพาสปอร์ตของผู้สมัครวีซ่า (Passport No. of applicant) 2.       หมายเลขพาสปอร์ตของผู้ออกจดหมายเชิญ (Passport No. of host) 3.       ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ออกจดหมายเชิญและผู้สมัคร (Explain about a relationship between a host and an applicant) 4.       จุดประสงค์เฉพาะในการเชิญ (หากมี) เช่น มาร่วมงานแต่งงาน งานรับปริญญา เป็นต้น (Purpose of invitation if th