Skip to main content

ใบจองตั๋วเครื่องบิน วีซ่าอังกฤษ

ถาม-ตอบ เกี่ยวกับการขอวีซ่าท่องเที่ยวอังกฤษและประเทศอื่นๆ ใน UK
บทความที่ 4 ในกรณีไม่มั่นใจเรื่องเอกสารประกอบการยื่น- ใบจองตั๋วเครื่องบิน
ถาม 1.ดิฉันต้องแนบใบจองตั๋วเครื่องบิน ไปพร้อมกับเอกสารยื่นคำร้อง ที่จะส่งให้กับ VFS เลยรึเปล่าคะ ?

ตอบ ไม่ ต้องค่ะ แต่หากมีใบจอง (ไม่ใช่ตั๋ว)
ก็อาจแนบไปด้วยก็ได้ หากไปจองตั๋วที่บริษัททัวร์ที่ขายตั๋วเครื่องบิน เขาจะเอาวัน - เวลาเดินทางมาให้ เรียกว่า ใบจอง โดยยังไม่ต้องจ่ายเงินใดๆ ทั้งสิ้น บอกทางบริษัททัวร์ว่า นำไปประกอบการยื่นวีซ่า หากวีซ่าผ่าน ค่อยมาออกตั๋ว
ทั้งนี้ บางบริษัทก็คิดค่าทำใบจอง หลักร้อยบาท บางบริษัทก็ทำให้ฟรี
หมายเหตุ หากไม่สะดวก ก็ไม่ต้องยื่นก็ได้ค่ะ มันเป็นแค่หลักฐานประกอบ ไม่ใช่หลักฐานบังคับที่ต้องยื่น

Comments

  1. ได้วีซ่ามาเยี่ยมพี่สาวที่อังกฤษ 6เดือนค่ะ แล้วก็มีแฟนอยู่ที่อังกฤษด้วย ครบกันมาจะ2ปีแล้วค่ะ แต่ตอนยื่นขอวีซ่าไม่ได้อ้างอิงถึงแฟน อยากทราบว่า ถ้าจะจดทะเบียนสมรสที่อังกฤษ ขณะที่ถือวีซ่าvisitorได้ไหมค่ะ? หรือจะต้องกลับไปเมืองไทย แล้วควรทำวีซ่าอะไรดีกว่ากันค่ะ ระหว่าง คู่หมั้น กับ แต่งงาน เพราะจริงๆแล้วอยากตามแฟนมาอยู่ที่นี่แล้วก็ทำงานได้ด้วยค่ะ ขอความกรุณาช่วยตอบให้ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete
  2. คุณไม่สามารถจดทะเบียนสมรสที่อังกฤษด้วย General Visit ( Family Visit ก็อยู่ในวีซ่าประเภทนี้) ค่ะ ดังนั้นตอนที่อยู่ที่นี(อังกฤษ) หากต้องการขอวีซ่าเพื่อมาอยู่ที่นี่ในฐานะ Resident ก็ให้เตรียมเอกสารของแฟนเพื่อว่ากลับไปจะได้ขอวีซ่าประเภท Settlement ได้ ดูได้จากบทความในบล้อก

    ส่วนเรื่องความเห็นที่ว่าจะขอวีซ่าอะไรดีกว่ากันระหว่างแต่งงานกับคู่หมั้น
    ขออธิบายก่อนว่่า ทั้ง 2 ตัวคือตัวเดียวกัน Marriage Visa แต่คนไทยส่วนมากเข้าใจว่า วีซ่าแต่งงาน Marriage Visa คือวีซ่าติดตามคู่สมรส Spouse/Partner (Settlement) Visa

    เมื่อเข้าใจดังนี้แล้ว ขอให้คำแนะนำ 2 ข้อใหญ่ๆ นะคะ

    หากขอ Marriage Visa (แต่งงาน หรือ มาในฐานะคู่หมั้น) เอกสารจะง่ายกว่าเพราะไม่ต้องพิสูจน์ว่าอยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยาหรืออยู่กินกันแบบไม่จดทะเบียน(Partner) แต่เมื่อมาแล้วจะต้องขอ Resident Permitหลังจดทะเบียนสมรสแล้ว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการขอ เมื่อได้ Resident Permit แล้ว จึงจะสามารถทำงานได้

    แต่การจะขอ Spouse Visa หรือวีซ่าติดตามคู่สมรสหรือ Partner คุณต้องพิสูจน์ว่าคุณได้อยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยา ต้องมีบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอะไรก็ตามที่มีชื่อคุณทั้งสองร่วมกันอย่างน้อย 1 ปี เว้นเสียแต่ว่าแฟนของคุณบินไปจดทะเบียนกับคุณที่เมืองไทย(ซึ่งก็มีค่าเครื่องบิน) จึงจะสามารถขอ Spouse Visa ได้ เมื่อขอวีซ่าติดตามคู่สมรสได้แล้ว เมื่อมาถึงก็จะสามารถหางานทำได้เลย

    ด้งนั้นการจะมาด้วยวีซ่าใด ขึ้นอยู่กับ
    1. ระดับความสัมพันธ์ของคุณและเอกสารที่สนับสนุนความสัมพันธ์นั้น
    2. คุณจะจดทะเบียนสมรสที่ใดเป็นหลัก (ในกรณีของคุณจดทะเบียนตอนที่มาเยี่ยมพี่สาวไม่ได้แน่ๆ ค่ะ หากมีใครจดให้ทะเบียนนั้นก็ไม่มีผลค่ะ)

    หากยังตัดสินใจไม่ได้ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ขอให้อ่านบทความ จะจดทะเบียนสมรสที่ไทยหรืออังกฤษดีที่ Aphrodite ทำไว้ จะมีการเเปรียบเทียบค่าใช้จ่าย และขั้นตอนกระบวนการตั้งแต่เตรียมเอกสาร ขอวีซ่าและเมื่อมาอยู่ที่อังกฤษหรือ UK และขอสัญชาติค่ะ หากดูจาก Labels ข้างล่างบล้อกได้ค่ะ

    ขอบคุุณที่เข้ามาอ่านและตั้งคำถามค่ะ
    Aphrodite

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

ตัวอย่างแผนการเดินทางท่องเที่ยวอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Trip Itinerary

ตัวอย่างแผนการเดินทางอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Itinerary และดาวน์โหลดฟรี   โดย Aphrodite แผนการเดินทางท่องเที่ยวหรือ Itinerary นั้นครอบคลุมเอกสารต่อไปนี้ 1. B ookings or tickets for any excursions, trips and outings ใบจอง ตั๋ว ทัศนาจร การเดินทางระยะยาวและการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 2. E- mail conversations about any excursions, trips and outings อีเมลที่แสดงถึงการติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 3. T ravel agent bookings ใบจองการเดินทางจากตัวแทนบริษัทจัดทัวร์ (หากไปกับทัวร์) ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองหรือเพื่อนนำเที่ยว ควรมีการเขียนแผนการเดินทาง Trip Itinerary   อย่างคร่าวๆ เอาไว้ด้วย นอกจากนั้น การเขียนแผนการเดินทางท่องเที่ยวนั้นไม่มีรูปแบบที่ตายตัวแต่อย่างใด คุณสามารถออกแบบเองได้ วันนี้ Aphrodite ออกแบบแผนการเดินทางท่องเที่ยวสถานที่ที่น่าสนใจในลอนดอนมาให้ดูเป็นตัวอย่าง คุณสามารถ Copy รายละเอียดไปจากบล้อก หรือหากต้องการดาวน์โหลดตัวอย่างก็สามารถคลิกที่ลิงก์ข้างล่างได้ 

Free Thai - English Translation ประโยคนี้เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า

บล้อกนี้ เป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษค่ะ   โดย Aphrodite เริ่มกันที่ประโยคว่า ฉันจะพาแม่ไปหาหมอ ภาษาพูด/เขียนแบบทั่วไป หากต้องการพูดหรือเขียนข้อความสั้นๆ เช่น SMS หรือ จดหมายส่วนตัวถึงเพื่อน หรือคนสนิท สามารถพูดหรือเขียนได้ว่า I'm taking my mum to see a doctor. หรือ ใน UK อาจพูดว่า I’m taking my mum to see a GP . ภาษาเขียนอย่างเป็นทางการ หากต้องการเขียนอย่างเป็นทางการ เช่น จดหมาย หรือการกรอกวีซ่าออนไลน์ สามารถเขียนได้ว่า I would like to take my mother to the UK for private medical treatment. ในกรณีที่ต้องการพาคุณแม่มารับการรักษาจากโรงพยาบาลเอกชนในสหราชอาณาจักร หากใครติดขัด หรือไม่มั่นใจ ว่าจะสื่อสารประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร สามารถ นำมาถามไว้ที่นี่ได้ โดยไม่มีค่าบริการค่ะ Aphrodite

UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample)

UK Visa ตัวอย่างจดหมายเชิญประกอบการขอวีซ่าท่องเที่ยว UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample) คุณสามารถเป็นผู้ติดตามอ่านบล็อก( Follower) ผ่านทางอีเมล บัญชีเฟสบุ๊ค และ Twitter เพื่อติดตามบทความใหม่ๆ ได้ ฟรี UK Visa ตัวอย่างจดหมายเชิญประกอบการขอวีซ่าท่องเที่ยว UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample) การออกจดหมายเชิญหรือ Invitation Lette r นั้น มีรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ นั่นหมายความว่า คุณสามารถร่างจดหมายขึ้นมาเองได้ เช่น อย่างที่ Aphrodite ทำไว้ในบทความนี้ อย่างไรก็ดี หากคุณหรือคนออกจดหมายเชิญต้องการทำเอง คุณควรมั่นใจว่า ในจดหมายนั้น ควรมี รายละเอียด ดังนี้ 1.       หมายเลขพาสปอร์ตของผู้สมัครวีซ่า (Passport No. of applicant) 2.       หมายเลขพาสปอร์ตของผู้ออกจดหมายเชิญ (Passport No. of host) 3.       ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ออกจดหมายเชิญและผู้สมัคร (Explain about a relationship between a host and an applicant) 4.       จุดประสงค์เฉพาะในการเชิญ (หากมี) เช่น มาร่วมงานแต่งงาน งานรับปริญญา เป็นต้น (Purpose of invitation if th