Skip to main content

Part 5 UK Visa คู่มือ การกรอกใบคำร้องวีซ่าท่องเที่ยวออนไลน์ Part 5 Employment and Finances

UK Visa คู่มือการกรอกใบคำร้องวีซ่าท่องเที่ยวออนไลน์ Part 5 Employment and Finances

การกรอก Part 5 > Employment and Finances การจ้างงานและการเงิน
ภาพ การกรอก Part 5 > Employment and Finances การจ้างงานและการเงิน

หมายเลข 1 Please note: Children of the age under 18 should enter their parents details. โปรดทราบ ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ จะต้องรายละเอียดของผู้ปกครองให้ครบถ้วน
หมายเลข 2 What is your current personal circumstances? สถานะทางการเงินและการงานของคุณในปัจจุบันเป็นอย่างไร
2.1 Employment full Time ทำงานเต็มเวลา
2.2 Employment part-time ทำงานไม่เต็มเวลา
2.3 Self-employed มีกิจการส่วนตัว
2.4 Unemployed ไม่มีงานทำ
2.5 Student เป็นนักเรียน
2.6 Retired เกษียณ
2.7 Supported by spouse/ partner or other family member รับการช่วยเหลือทางการเงินจากคู่สมรส/พาร์ทเนอร์หรือจากสมาชิกคนอื่นในครอบครัว
2.8 Other อื่นๆ
หมายเลข 3 Save คลิก/กดเพื่อบันทึกเพื่อออกจากระบบ
หมายเลข 4 Previous กลับไปก่อนหน้านี้
หมายเลข 5 Next  ไปยังหน้าถัดไป

 การกรอก Part 5 > Employment and Finances > Employment การจ้างงานและการเงิน > การจ้างงาน (ต่อ)

ภาพ  การกรอก Part 5 > Employment and Finances > Employment การจ้างงานและการเงิน > การจ้างงาน (ต่อ)
หมายเลข 1 What is your present occupation? งานที่คุณทำในปัจจุบันคืองานอะไร
หมายเลข 2 What is the name of the company or organisation you work for? ชื่อบริษัทที่คุณทำงานอยู่คืออะไร
หมายเลข 3 When did you start this job? คุณเริ่มทำงานดังกล่าวตั้งแต่เมื่อไร TIP คลิก/กดเพื่อเลือกวัน-เดือน-ปี จากปฏิทิน
หมายเลข 4  What is you work address? ที่อยู่ที่ทำงานของคุณคืออะไร
หมายเลข 5 What is your employer’s telephone number? หมายเลขโทรศัพท์ของนายจ้างของคุณคืออะไร (หากเป็นองค์กรใหญ่ สามารถใส่หมายเลขโทรศัพท์ของหัวหน้าสายงานของเราได้ค่ะ)
หมายเลข 6 What is your employer email’s address? ที่อยู่อีเมลของนายจ้างของคุณคืออะไร (หากไม่มีก็พิมพ์ None. ได้ค่ะ)
หมายเลข 7. Please give details of any additional jobs or occupations. ข้อนี้สำหรับคนที่มีรายได้ทางอื่นเช่น งานพิเศษ ให้ใส่ว่าทำงานอะไร และรายได้ที่ได้จากงานนั้น หากได้รับค่าจ้างเป็นเงินสดก็เขียนว่า Paid by cash. (TIP ขออนุญาตออกความคิดเห็นส่วนตัวนิดหนึ่งนะคะ Aphrodite เคยมีรายได้จาก 2 -3 ทาง ทั้งที่โอนเข้าบัญชีอื่นที่ไม่ใช่บัญชีหลักและเงินสด ส่วนที่เป็นเงินสด ทุกครั้งที่ได้จะนำเข้าบัญชีเพื่อให้เห็นตัวเลข การทำแบบนั้นจะมีประโยชน์มากเพราะจะรู้รายรับรวมทั้งหมดและใช้เป็นหลักฐานทางการเงินได้ดี)
หลังจากนั้นก็เลือกว่าจะเซฟ (Save) จะกลับไปยังหน้าก่อน หรือจะกรอกหน้าต่อไป
การกรอก Part 5 > Employment and Finances > Employment การจ้างงานและการเงิน > การจ้างงาน (ต่อ 2)
ภาพ การกรอก Part 5 > Employment and Finances > Employment การจ้างงานและการเงิน > การจ้างงาน (ต่อ)
หมายเลข 1 Have you ever worked for any organisation of a type (state or non- state) listed below? คุณเคยทำงานให้แก่องค์กรต่อไปนี้ทั้งของรัฐและเอกชนหรือไม่
หมายเลข 2  Armed forces (including national service) กองทัพ (รวมทั้งการเป็นทหารเกณฑ์)
หมายเลข 3 Government (central or local) เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมการปกครองทั้งระดับประเทศและท้องถิ่น (ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เสมียน นายอำเภอ ผู้ว่าฯ อบต. – รมต. เป็นต้น)
หมายเลข 4  Judiciary ทำงานด้านศาล เช่น เป็นผู้พิพากษา ลูกขุน เป็นต้น
หมายเลข 5 Media ทำงานด้านสื่อวิทยุ โทรทัศน์ ดารา นักร้อง ผู้กำกับ นักข่าว ผู้ช่วยกล้อง/ไฟ ดี.เจ เป็นต้น
หมายเลข 6 Public or civil administration ผู้ที่ทำงานให้แก่องค์กรของรัฐที่ช่วยเหลือสังคมและเกี่ยวกับคนทั้งในกำกับของรัฐ เช่น นักสังคมสงเคราะห์ เก็บค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น
หมายเลข 7 Security (including police and private security companies) งานด้านความปลอดภัย เช่น ตำรวจ หรือ พนักงานรักษาความปลอดภัย) 
การกรอก Part 5 > Employment and Finances > Income and Expenditure การจ้างงานและการเงิน > รายรับและรายจ่าย
ภาพ (1) การกรอก Part 5 > Employment and Finances > Income and Expenditure การจ้างงานและการเงิน > รายรับและรายจ่าย
หมายเลข 1 What is your monthly total income from all sources of employment or occupation, after tax?  รายได้สุทธิที่คุณได้รับหลังจากหักภาษีคือเท่าไร  ให้กรอกจำนวนเงินพร้อมระบุสกุลเงิน (หากเป็นมนุษย์เงินเดือนควรกรอกตามสลิปเงินเดือนนะคะและใช้สลิปเงินเดือน และแบงก์สเตทเม้นท์ยื่นประกอบด้วย)  
หมายเลข 2  Do you receive income from any other sources, including friends or family? คุณมีรายได้จากแหล่งอื่นๆ หรือไม่ รวมทั้งจากเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว ให้กรอกจำนวนเงินพร้อมระบุสกุลเงิน (อันนี้ที่ต้องใช้แบงก์สเตทเม้นท์จากธนาคารเป็นตัวชี้)
หมายเลข 3  Do you have savings, properties or other income, for example, from stocks and share? คุณมีเงินเก็บสะสมหรืออสังหริมทรัพย์และแหล่งลงทุนที่ทำให้เกิดรายได้ต่างๆ หรือไม่ เช่น จากหุ้นหรือแชร์ (พันธบัตรรัฐบาลก็ใช้ได้ค่ะ) ให้กรอกจำนวนเงินพร้อมระบุสกุลเงิน
หมายเลข 4(1)  How much is your monthly income is used to support your family member’s and other dependants? คุณต้องช่วยเหลือสมาชิกในครอบครัวและเด็กในอุปการะ(ลูก หลาน)เดือนละเท่าไร หากไม่ก็กรอก None. หรือ N/A ให้กรอกจำนวนเงินพร้อมระบุสกุลเงิน
หมายเลข 4(2)  How much do you spend each month on living cost? คุณมีรายจ่ายรายเดือนเดือนละเท่าไร ให้กรอกจำนวนเงินพร้อมระบุสกุลเงิน
หมายเลข 5  How much money is available for your visit? คุณมีเงินจำนวนเท่าไรที่จะเป็นค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวครั้งนี้ ให้กรอกจำนวนเงินพร้อมระบุสกุลเงิน (จำนวนเงินควรครอบคลุมค่าใช้จ่ายตลอดการเดินทาง เงินในบัตรเครดิต ทางสถานทูตไม่นับนะคะ TIPหากต้องใช้เงินจากบัตรเครดิต ก็คงต้องถอนเป็นเงินสดออกมาแล้วใส่บัญชีไว้ให้ปรากฏในแบงก์สเตทเม้นท์ดีกว่า –ส่วนตัวแล้วไม่เคยทำนะคะ บัตรเครดิตดอกเบี้ยแพง
หมายเลข 6  Who will pay for your travel to the United Kingdom? ใครจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้ให้แก่คุณ เช่น ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ เป็นต้น ให้กรอกจำนวนเงินพร้อมระบุสกุลเงิน (หากออกเองทั้งหมด ก็พิมพ์ว่า myself. แต่หากมีคนช่วยออกไม่ว่าจะเป็นเพื่อน แฟน สามี หรือบิดามารดาผู้มีพระคุณ วงศาคณาญาต คุณต้องขอ 1. สำเนาพาสปอร์ต 2. บัตรประชาชน(คนไทย) 3. แบงก์สเตทเม้นท์ย้อนหลัง 6 เดือน ของบุคคลดังกล่าวมาด้วย) หากออกเองแต่ไม่ทั้งหมด ก็เขียนไป

หมายเลข 7 Who will pay for your expenses such as accommodation and food? ใครจะเป็นคนออกค่าที่พักและค่าอาหารให้แก่คุณ (คำแนะนำเดียวกับข้อ 6 แต่หากคนที่ให้เราพักด้วย เช่น เพื่อนคนไทยที่เรียนอยู่ที่อังกฤษ บิดามารดาของแฟน เป็นต้น จากนั้น คุณก็ต้องขอเอกสารของเขาเหมือนในข้อ 6 คือ 1. สำเนา Passport 2. จดหมายเชิญจากเขา ระบุวันที่คุณจะไปพัก ระยะเวลาที่คุณจะพักกับเขา ตั้งแต่วันที่ – วันที่ และที่อยู่ที่คุณจะพัก  เอกสารที่แสดงความสัมพันธ์ของคุณกับคนที่ให้ที่พัก เช่น อีเมลที่เขียนติดต่อกัน รูปถ่าย ข้อความในเฟสบุ๊ค เป็นต้น ---ดูตัวอย่างจดหมายเชิญ คลิกที่นี่)
ภาพ (2) การกรอก Part 5 > Employment and Finances > Income and Expenditure การจ้างงานและการเงิน > รายรับและรายจ่าย(ต่อ)
หมายเลข 8  If someone other than yourself is paying for all or any part of this visit, how much money will they give you? หากมีผู้ที่ออกค่าใช่จ่ายในการเดินทางให้คุณไม่ว่าจะทั้งบางส่วนหรือทั้งหมด เงินส่วนที่บุคคลดังกล่าวจะออกให้เป็นเงินเท่าไร (อันนี้ก็คงต้องกรอกแบบมีเหตุผล ให้จำนวนเงินครอบคลุมการเดินทางท่องเที่ยวและสามารถกรอกเป็นสกุลบาทหรือปอนด์ หรือทั้งสองอย่างก็ได้ค่ะ)
หมายเลข 9  What is the cost to you personally of your stay in the United Kingdom?  ให้กรอกจำนวนเงินที่เป็นค่าใช้จ่ายที่คุณเป็นคนออกเอง สามารถคำนวณไปคร่าวๆ เช่น I will  pay for tourist entry fees , food and souvenirs) about ……THB หรือเขียนแค่จำนวนเงินก็ได้ แต่ต้องสัมพันธ์กับเงินในบัญชีของคุณเองนะคะ)
จากนั้นก็เลือกว่า จะเซฟข้อมูล จะกลับไปแก้ไขข้อมูลเก่า หรือจะกรอกหน้าต่อๆ ไปค่ะ 

Comments

  1. คำถามจาก คุณ ดานา เกี่ยวกับการกรอกเรื่องรายได้พิเศษในการกรอกวีซ่าท่องเที่ยว

    ดานาAug 29, 2011 08:14 PM
    สอบถามนิดหนึ่งค่ะ
    คือ ดิฉันทำงานบริษัทและก็มีรับงานแปลหนังสือบ้างค่ะ แต่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้แปลแล้วค่ะ เลยสงสัยว่าตอนกรอกเอกสารที่ถามว่ามีรายได้จากที่อื่นอีกไหม เราควรจะตอบว่ามีหรือไม่มีดีคะ
    และเรื่องการส่งเงินให้ครอบครัวกรณีที่เราให้บ้างไม่ให้บ้าง เราควรจะตอบว่าอย่างไรดีคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบ คุณดานา หากช่วง 3 เดือนที่ขอวีซ่าไม่มีรายได้เข้ามาก็ไม่ต้องค่ะ เพราะสเตทเม้นท์ที่เรายื่นประกอบกับสิ่งที่เรากรอกควรสอดคล้องกัน ส่วนเรื่องค่าใช่จ่ายที่ให้ครอบครัวก็ตอบไปตามความจริง หากมีการให้ แต่ไม่ได้ให้รายเดือน ลองเอาจำนวนที่ให้มาหารรายเดือนดูว่าเท่าไร หากน้อยกว่าหลักพันก็อาจไม่ต้องกรอกค่ะ หรือหากต้องการกรอกก็กรอกได้แล้วระบุว่า occasionally หรือหากไม่มีที่ให้กรอกก็ไม่ต้องค่ะ ไม่มีปัญหาค่ะ

    เช่นเดียวกับรายได้เสริม หากต้องการกรอก ก็เติม Freelance และ Ooccasionally ไปก็ได้ค่ะ หากไม่มีที่ให้เขียน ก็ให้ไประบุเรื่องงานเสริมไว้ใน Part 8 Additional Information โดยจะเขียนเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้ในกรณีขอวีซ่าท่องเที่ยว หากเป็นวีซ่าติดตามคู่สมรส Spouse Visa, วีซ่าแต่งงาน Marriage Visa ควรเขียนเป็นภาษาอังกฤษ

    (ผู้ที่รับคำแนะนำนี้ประสบความสำเร็จในการกรอกและได้รับวีซ่าแล้วค่ะ)

    ReplyDelete
  2. ดานาAug 30, 2011 08:05 PM
    ขอบคุณมากค่ะคุณ Aphrodite

    ขอรบกวนอีกนิดนะคะ

    ตอนนี้รู้สึกกังวลเล็กๆกลัวว่าจะไม่ได้วีซ่า เพาะว่าเดินทางคนเดียวด้วยค่ะ ก็เลยอยากจะหาข้อมูลเกี่ยวกับการขอวีซ่าไว้เยอะๆค่ะ
    1. เคยได้ยินคนบอกว่าเสตทเม้นท์สำคัญมากตอนขอวีซ่าค่ะ
    ดิฉัน มีสมุดบัญชีอยู่สองเล่มค่ะคือ เล่มหนึ่งเป็นเงินเดือนและอีกเล่มเป็นเงินออม(ซึ่งเงินออมก็ไม่ได้มีเยอะ เท่าไหร่ ไม่ถึงแสนค่ะ)ไม่ทราบว่าดิฉันควรจะยื่นสเตทเม้นท์ของบัญชีเงินออมไปด้วยหรือเปล่าคะ

    ตอบ ได้ค่ะ หากยื่นได้ทั้ง 2 เล่มยิ่งดีค่ะ เพราะเป็นการรับรองว่าเรามีเงินเก็บ มีรายได้สามารถดูแลตัวเองได้โดยไม่ต้องไปแอบทำงานหรือขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอังกฤษ

    ReplyDelete
  3. 2. เมื่อวานที่ถามถึงคำถามนี้ค่ะ "please give details of all money you receive form any/all source(s)" และคุณตอบว่า "มีเงินจากการทำงานหรือมีคนให้หรือเปล่าคะ ก็ตอบแหล่งของเงินไปได้เลยค่ะ" คือต้องแจ้งก่อนว่า มันมีคำถามก่อนหน้าค่ะ เขาถามว่า "You stated that you receive income from other sources, such as friends or family" และต่อด้วยคำถามด้านบนค่ะ ดังนั้นในกรณีนี้เราเขียนชื่อ บริษัทและที่อยู่ลงไปเลยได้ไหมคะ (บริษัทที่ดิฉันรับหนังสือมาแปลค่ะ)อันนี้ดิฉันเข้าใจถูกใช่ไหมคะ

    ตอบ ใช่ค่ะ

    ReplyDelete
  4. 3.ถามถามว่า Please give details of any additional jobs or occupations ค่ะ กรณีที่ดิฉันรับงานแปลหนังสือเป็นบางครั้งค่ะ ดิฉันจะต้องตอบอย่างไรดีคะ

    ตอบ Freelance translator
    Freelance คือรับงานจ้างด้วยตัวเอง และงานมักไม่แน่นอนหากไม่มีสัญญาจ้าง และรายได้มักไม่แน่นอน

    แต่หากใครเป็นเจ้าของกิจการก็ใช้ว่า self-employed ค่ะ รายได้ไม่แน่นอนแต่ไม่ได้ทำงานให้ใคร

    ส่วน Part-time คือทำงานไม่เต็มเวลา หมายเหตุ ที่อังกฤษงานส่วนใหญ่จะมีสัญญาจ้าง ดังนั้นจะมีการกำหนดชั่วโมงในการทำงาน ว่าหากเป็น Full-time job ใน 1 สัปดาห์จะทำงานกี่ชั่วโมง เป็นต้น แต่คำว่าPart-time

    4. และอีกข้อถามว่า please give details of all money you receive form any/all source(s) ดิฉันควรตอบว่าอย่างไรดีคะ
    ตอบ ข้อนี้สำหรับคุณอาจตอบว่า various sources, mostly from book publishers หากไม่มีที่ให้กรอก ก็ให้ไปเขียนอธิบายลักษณะงานของคุณไว้ใน Part 8 Additional Information ในกรณีที่ต้องแจกแจงหลายเรื่องในพาร์ท 8 ก็ให้เขียนเป็นข้อๆ ได้ค่ะ เช่น 1. About my friend in England ..... 2. About my job, ........ เป็นต้น

    ReplyDelete
  5. ขอคําแนะนําเรื่องถ้าดิฉันมีสวนยางพาราและมีรายได้จากการขายยางพาราแต่ดิฉัน ได้ทํางานร่วมกับครอบครัวดิฉันต้องทําเอกสารอะไรบ้างในการยืนยันว่ามีงานทํา
    ตอบ หากคุณมีรายได้จากการเป็นเจ้าของกิจการ คุณกรอกในใบคำร้องว่า self-employed หลักฐานสำคัญมี 2 ด้านหลักๆ
    1. ตัวจริงพร้อมสำเนาเอกสารทุกอย่างที่แสดงว่าคุณมีสวนยางและมีกิจการ เช่น ใบทะเบียนการค้า-พานิชย์ โฉนดสวนยาง
    2. ให้ยื่นสำเนาสมุดเงินฝากที่แสดงถึงรายได้ที่เข้า-ออก บางคนก็ใช้ สเตทเม้นท์ธนาคาร bank statement- ที่จริงหากนำสมุดเงินฝากไปอัพเดท Update ทุกเดือน ก็สามารถใช้แทน Bank statement ได้
    ดังนั้นผู้ที่มีกิจการส่วนตัวหรือรับงานพิเศษเวลาได้เงินสดมาควรนำเข้าบัญชีธนาคารไว้ทุกครั้ง เพราะจะเป็นประโยชน์ในการทำกิจธุระเกือบทุกเรื่องโดยเฉพาะการขอวีซ่าค่ะ

    ReplyDelete
  6. Bell Dec 19, 2011 07:41 AM
    ตอบคุณ Bell ค่ะ

    1.ไม่ได้มีงานประจำ แต่มีรายได้จากเงินปันผลและการเล่นหุ้น ต้องใช้เอกสารตัวไหนบ้างคะเพื่อรับรองตัวเอง
    ตอบ ทั้ง 2 อย่างเลยค่ะ


    2. กรณีที่เป็นเจ้าของกิจการหนังสือรับรองบริษัทต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษด้วยหรือเปล่าคะ
    ตอบ หากขอวีซ่าท่องเที่ยว Visit Visa ไม่ได้มาเรียน ทำงาน หรือมาอาศัยก็ไม่ต้องแปลค่ะ แต่ควรมีเอกสารการจดทะเบียนบริษัท สมุดบัญชีธนาคารแสดงควาาคล่องทางการเงินของบริษัทและตัวคุณ

    เอกสารเพิ่มเติมอื่นๆ ที่ควรมี
    2.1.อกสารการจดทะเบียนบริษัท
    2.2สมุดบัญชีธนาคารแสดงควาาคล่องทางการเงินของบริษัทและตัวคุณ
    2.3 จดหมายเขียนอธิบายว่าคุณจะมาร่วมงานรับปริญญาเพื่อน ให้ระบุวันที่รับด้วย
    2.4 ที่อยู่เพื่อน
    2.5 Itinerary เพราะคุณมา 20 วัน แค่คร่าวๆ ก็พอค่ะ หาฟอร์มได้จาก blog ค่ะ

    สรุป ง่ายๆ ว่าแสดงให้สถานทูตเห็นว่า 1. คุณกลับไทยแน่นอนเพราะมีพันธะไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง 2. ระหว่างที่คุณมาเที่ยว คุณสามารถดูแลตัวเองได้ และไม่คิดที่จะทำงาน แค่มาเที่ยว มาหาเพื่อน

    ขอให้ราบรื่นในการเตรียมเอกสาร ขอคุณที่เข้ามาตั้งคำถามค่ะ
    Aphrodite

    ReplyDelete
  7. ถามว่า ถ้าไม่มีใบจดทะเบียนของเว็บไซต์ นี่ต้องใช้เอกสารอะไรแทนหรือป่าวคะ เพราะว่าส่วนมากโฆษณาออนไลน์ ลูกค้าพูดคุยกับเราผ่านทางอีเมล์
    แล้วโอนเงินเข้าบัญชีเรา แต่ว่าเคยทดทะเบียนเปิดห้างหุ้่นส่วนไว้ แต่ไม่ได้มีเงินผ่านบัญชีของห้าง เพราะว่ายังไม่ได้เปิดจริงจัง สามารถใช้เอกสารตัวนี้ แล้วเอกสารทางการเงินของเราได้มั้ยคะ เพราะชื่อผู้จัดการเป็นชื่อเรา

    ตอบ ได้ค่ะ และหากมีสำเนาการติดต่อกับลูกค้าผ่าน Email ก็แนบไปด้วย แล้วก็เขียนอธิบายใน Part 8 Additional Info ด้วย เรื่องงาน

    ลองดูตัวอย่างคำถามในใบคำร้องที่ http://aphrodite-life-in-england.blogspot.com/2011/05/visa-3-part-5-uk-visa-online.html
    หากกรอกอะไรไป ก็ให้หาเอกสารนั้นไปรับรอง เช่น กรอกว่า มีกิจการส่วนตัว ก็หาเอกสารที่เกี่ยวกับกิจการนั้นยื่นประกอบไปด้วย และ passbook หรือ statement จากนั้นเมื่อเจอส่วนไหนที่คิดว่าทางเจ้าหน้าที่อาจไม่เข้าใจหรือเห็นภาพไม่ชัด ก็เขียนอธิบายไว้ใน Part 8 หรือจะเขียนเป็นจดหมายแยก(หากรายละเอียดมาก) แล้วแนบไปด้วย จะเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้ค่ะ

    ReplyDelete
  8. 5.19 What is the cost to you personally of your stay in the UK?

    คุณ บอกว่า ให้กรอกจำนวนเงินที่ผมเป็นคนออกเอง ในการมาเที่ยว UK หากการมาเที่ยวนี้จ่ายแค่ pocket money ก็เขียนว่า 30,000 THB for pocket money เป็นต้น
    ตอบ ถูกต้องค่ะ

    มันต้องสัมพันธ์กับเงินในบัญชีผมหรือว่า? หรือสัมพนธ์กับเงินในบัญชีคุณอาเพราะว่าผมให้คุณอาเป็นสปอนเซอร์อ่าครับ
    ตอบ ควรสัมพันธ์กับบัญชีคุณค่ะ แต่เงินในบัญชีของคุณจะมีมากกว่านี้ก็ได้

    แล้วคำถามข้อนี้ รวมทุกอย่างเลยใช่ป่าวครับ ทั้งตั๋วเครื่องบิน ค่าใช้จ่ายต่างๆเช่น Air ticket 35000THB travel expenses pocket money 30000THB accommodation 15000THB เปล่าครับ หรือว่าไม่รวมตั๋วเครื่องบินครับ......
    ตอบ หากพิจารณาจากความหายของคำถาม ก็หมายถึงเฉพาะเงินที่คุณออกเองเท่านั้นค่ะ เพราะจะมีคำถามข้ออื่นๆ ที่ถามว่า ใครเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้ ค่าอะไร เป็นจำนวนเงินเท่าใด

    คุณสามารถหาคำอธิบายคำถามแต่ละข้อจากบล้อกนี้ได้ด้วย โดยใช้ Search this blog หรือ ลองดูตรง LABELS ค่ะ จะได้ไม่ต้องรอคำตอบจากดิฉัน

    ReplyDelete
  9. ของสอบถามหน่อยได้มั๊ยคะ คือว่า ในส่วนของ part ที่บอกว่าให้ใส่จำนวนเงินที่ได้รับต่อเดือนหลังจากหักค่าภาษี คือนู๋เปนนักเรียน แล้วก้ไปกับคุณยาย คุณยายก้อไม่ได้ทำงานอะไร แล้วต้องใส่ยังไงอ่ะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตัวอย่าง Application ที่ให้มานี้เป็นการทำขึ้นกลางๆ เพื่อคนส่วนใหญ่ ดังนั้นหากน้องกรอกว่าเป็นนักเรียน ทางระบบก็อาจไม่ป้อนคำถามดังกล่าวให้น้องกับคุณยายต้องกรอกกในใบคำร้องของน้องกับคุณยายค่ะ อย่างไรก็ดี หากระบบเกิดให้น้องต้องกรอกคำถามนี้ น้องก็สามารถเอาเงินที่พ่อแม่ผู้ปกครองให้มาคำนวณว่าได้เดือนละเท่าไร แล้วก็ใส่เข้าไปค่ะ สำหรับคุณยายก็ให้ใส่เงินบำนาญหรือเงินที่ได้จากลูกกรอกไปได้ ไม่มีปัญหาค่ะ

      Delete
  10. สวัสดีค่ะ คือรบกวนขอความกรุณา คุณ Aphrodite หน่อยนะคะ
    พอดี เป็นนักศึกษา ชั้นปีที่3ค่ะ อายุ21 กำลังจะ22ค่ะ กำลังเรียนอยู่ มีความต้องการจะไปเที่ยวอังกฤษเป็นเวลา10วัน
    เนื่องจากเพื่อนไปซัมเมอร์ที่นั่นค่ะ ไปตั้งแต่วันที่ 21เมษาที่ผ่านมา
    เราเลยจองตั๋วเครื่องบินไว้แล้ว ซื้อแล้วน่ะค่ะ คือล็อคที่นั่งขากลับเรียบร้อย ว่าจะบินกลับไทยด้วยกัน

    ยื่นวีซ่าไปเรียบร้อยแล้วค่ะ เอกสารที่ยื่นมีดังนี้คือ
    - สำเนาบัตรประชาชน
    - พาสปอร์ตตัวจริง+สำเนา
    - ทะเบียนบ้านตัวจริง+สำเนา
    - บุ้คแบ้งตัวจริง+ สเตทเม้นท์มีเงินในบัญชีประมาณ200,000฿ ค่ะ ยอดเงินเคลื่อนไหวตลอดทุกเดือนมาหลายปีแล้วค่ะ
    - ใบรับรองจากสถาบัน
    - ใบทรานสคริป
    - สำเนาบัตรนักศึกษา
    - ตารางการเปิดภาคเรียนใหม่ค่ะ
    - ตัวอย่างใบเสร็จจ่ายค่าเทอม
    - แผนการท่องเที่ยวตลอดสิบวันค่ะ
    - ตั๋วเครื่องบิน(E-ticket)ค่ะ
    - บุ้คกิ้งโรงแรมค่ะ
    - จดหมายเชิญจากเพื่อนค่ะ ว่าจะมาเที่ยวพักด้วยกัน แล้วบินกลับพร้อมกันค่ะ
    - cover letter ค่ะ อธิบายถึงความสัมพันธฺกับเพื่อน แนบรูปไปอีกว่ารู้จักกันมาสามปี รูประหว่างเรียนในชั้นเรียนด้วยกัน รูปตอนเพื่อนอยู่บิ้กเบนแล้ว face time กัน ฯลฯ
    - เอกสารที่พักของเพื่อนที่นั่น จะหมดสัญญาเช่าภายในวันที่เราไปถึงพอดีค่ะ เลยบุ้คกิ้งโรงแรมวันถัดไปไว้รอพักด้วยกันเลย10คืนค่ะ
    - เอกสารการเรียนของเพื่อนที่ LSI ลอนดอน
    - สำเนาพาสปอตเพื่อน
    - สำเนาวีซ่าเพื่อน

    ส่วนตัวแล้วคิดว่าเอกสารน่าจะไม่ขาดเหลืออะไรแล้วอ่ะค่ะ แต่เผอิญว่า พอไปเปิดอ่านๆดู
    มีคนนึงเค้าเล่าถึงกรณีเคสของเค้าว่าไม่ผ่าน (เรียนปีสามเหมือนกัน) เพราะว่าไม่รู้ที่มาของเงินในบัญชีค่ะ - -'
    เราเลยมีความกังวลว่าจะมีสิทธิ์ไม่ผ่านด้วยมั้ย เพราะไม่ได้แนบเอกสารการเงินของผู้ปกครองไปเลย
    แต่ว่าตัวเองก็บรรลุนิติภาวะแล้ว เลยไม่ได้ยื่นน่ะค่ะ -*-
    รบกวนด้วยนะคะะะะะะะะะะ
    ขอบพระคุณล่วงหน้าเลยค่ะ T^T

    ReplyDelete
    Replies
    1. สวัสดีค่ะ

      การพิจารณาวีซ่านั้นขึ้นอยู่กับการตีความของทางสำนักตรวจคนเข้าเมืองค่ะ และอีกอย่างจำนวนเอกสารนั้นไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าวีซ่าจะผ่านหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับรายละเอียดในเอกสารที่คุณใช้ยื่น และแน่นอนว่าจำนวนเอกสารของแต่ละคนที่ต้องใช้ประกอบนั้น มีจำนวนไม่เท่ากัน และทางสำนักตรวจคนเข้าเมืองจะพิจารณาเป็นรายๆ ไป ด้วยเหตุนี้ Aphrodite คงไม่สามารถให้คำตอบที่แน่นอนได้
      อย่างไรก็ดี ขอแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่คุณเขียนมาโดยเฉพาะข้อความส่วนนี้ ในกรณีที่ึึคุณกังวลเรื่องที่มาของเงินนะคะ คุณเขียนมาว่า

      - บุ้คแบ้งตัวจริง+ สเตทเม้นท์มีเงินในบัญชีประมาณ200,000฿ ค่ะ ยอดเงินเคลื่อนไหวตลอดทุกเดือนมาหลายปีแล้วค่ะ

      หาก Aphrodite เป็นคนพิจารณาเอกสารก็คงอนุมานเอาว่า การเคลื่อนไหวของเงินในบัญชีที่ต่อเนื่องกันมาหลายปี อาจเป็นข้อดี โดยเฉพาะหากคุณระบุในใบคำร้องว่าบิดามารดาเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ใช้จ่ายรายเดือนแบะการเดินทางครั้งนี้ึคุณใช้เงินที่เหลือเก็บรายเดือนเหล่านั้นเป็นทุน ไม่ได้รบกวนให้ท่านเป็นสปอนเซอร์ให้ แอย่างนี้ อาจทำให้ทางเจ้าหน้าที่ไม่สงสัย

      อย่างไรก็ดี หากถูกปฎิเสธ คุณจะได้รับจดหมายแจ้งถึงเหตุผลว่าเป็นเพราะเหตุใดจึงไม่ผ่าน หากเกี่ยวกับเอกสารไม่เพียงพอ หรือขาดเหลือส่วนใด คุณก็สามารถยื่นคำร้องใหม่ได้ทันทีโดยเพิ่มเติมเอกสารที่ขาดนั้นเข้าไป

      ตอนนี้ก็ลองคิดเรื่องอื่นไปพลางๆ แล้วค่อยรอดูผล แต่ก็ขอให้ทุกอย่างราบรื่นนะคะ จะได้ไม่ต้องขอใหม่ให้เสียเวลา

      Delete
    2. อ้อ ขอบพระคุณมากค่ะ คุณ Aphrodite -/\-
      ยังไงก็ลุ้นขอให้ผ่านด้วยเถอะนะคะ จะได้ไม่ต้องยื่นใหม่แล้ว เพราะซื้อตั๋วไว้วันที่ 4 มิถุนานี้แล้วอ่ะค่ะ
      สมมติว่าถ้ายื่นใหม่ อย่างที่คุณAphroditeบอกว่าสามารถยื่นเพิ่มเติมได้ทันที
      ต้องรอเท่าจำนวนวันที่ยื่น visa ใช่มั้ยคะ
      สาธุเถิด เพี้ยงงงงงงงงงงงง

      อย่างไรก็ตาม
      ไม่ว่าจะได้หรือไม่ ขอขอบคุณ คุณAphroditeมากๆเลยนะคะ
      บล้อคของคุณAphroditeมีประโยชน์ต่อใครหลายๆคนมากมายเลยค่ะ
      โดยเฉพาะเรา มานั่งดูตัวอย่างการกรอกแบบฟอร์มจากนี่ ตั้งแต่ขั้นแรกยันไปยื่นเลยน่ะค่ะ

      ขอบคุณมากเลยนะคะ ^_____________^

      Delete
    3. สามารถยื่นได้ทันทีค่ะ

      ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและตั้งคำถามค่ะ
      Aphrodite

      Delete
  11. สวัสดีค่ะ ขอสอบถามนิดนึงนะคะ
    partที่เป็นfinancial อ่ะคะ
    พอดีว่าเราอายุ19แล้วก็จะเดินทางไปอังกฤษคนเดียวอ่ะค่ะ(มีwelcome letter จากhost family)
    กรณีคำถามแบบนี้ควรจะตอบยังไงหรอคะ
    1.What is your total monthly income from all sources of employment or occupation, after tax?

    2.Do you receive income from any other sources‚ including friends or family?
    Yes No

    3.Do you have savings‚ properties or other income‚ for example‚ from stocks and shares?
    Yes No


    4.How much of your monthly income is used to support your family member's and other dependants?


    5.How much do you spend each month on living costs?


    6. much money is available for your visit? Required Field

    7.Who will pay for your travel to the United Kingdom?

    8.Who will pay for your expenses such as accommodation and food?

    9.If someone other than yourself is paying for all or any part of this visit, how much money will they give you?

    10.What is the cost to you personally of your stay in the United Kingdom? Required Field

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1.What is your total monthly income from all sources of employment or occupation, after tax?
      ตอบ เขียนเงินที่คุณพ่อ/แม่หรือผู้ปกครองให้เป็นรายเดือนไปค่ะ
      2.Do you receive income from any other sources‚ including friends or family?
      Yes No
      ตอบ Yes /Parents)
      3.Do you have savings‚ properties or other income‚ for example‚ from stocks and shares?
      Yes No
      ตอบ มีบัญชีเงินเก็บที่เป็นคนละบัญชีกับที่ใช้รายเดือนไหมคะ เขียนลงไปได้


      4.How much of your monthly income is used to support your family member's and other dependants?
      ตอบ Nil หรือ 0

      5.How much do you spend each month on living costs?
      ตอบ หากไม่เข้าใจคำแปลก็ให้ดูการกรอก Part 5 ในบล้อกค่ะ

      6. much money is available for your visit? Required Field
      ตอบ หากไม่เข้าใจคำแปลก็ให้ดูการกรอก Part 5 ในบล้อกค่ะ

      7.Who will pay for your travel to the United Kingdom?
      ตอบ หากไม่เข้าใจคำแปลก็ให้ดูการกรอก Part 5 ในบล้อกค่ะ

      8.Who will pay for your expenses such as accommodation and food?
      ตอบ ใครเป็นสปอนเซอร์ให้คะ พ่อ/แม่หรือเปล่าก็เขียนลงไป
      9.If someone other than yourself is paying for all or any part of this visit, how much money will they give you?
      ตอบ เหมือนข้อ 7

      10.What is the cost to you personally of your stay in the United Kingdom? Required Field
      ตอบ หากไม่เข้าใจคำแปลก็ให้ดูการกรอก Part 5 ในบล้อกค่ะ

      Delete
    2. ขอบคุณมากๆนะคะ :-)
      ติดอยู่ข้อนึงค่ะ
      8.Who will pay for your expenses such as accommodation and food?
      อันนี้คือหมายถึงพ่อแม่ของเราเองใช่มั้ยค่ะไม่ได้หมายถึง host family?

      Delete
    3. หากตอบว่าเป็น Host family แสดงว่าทาง host family จะเป็นสปอนเซอร์ให้คุณ
      คำว่าสปอนเซอร์คือ ผู้ที่ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร เงิน pocketmoney ให้ ดังนั้นหากสปอนเซอร์คือคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องตอบ ชื่อของคุณพ่อ/แม่ ของคุณไปค่ะ

      คำถามเหมือนจะซ้ำๆ กัน ทั้งนี้เพราะแต่ละคนที่ขอวีซ่ามีรายละเอียดแต่ละข้อแตกต่างกัน ใบคำร้องก็ออกแบบมาอย่างเป็นกลางและครอบคลุมทุกกรณีมากที่สุด ดังนั้นคุณก็ ต้องดูว่า คำแต่ละคำ หมายถึงอะไร เช่น สปอนเซอร์ นั้นคืออะไร และควรตีความคำถามว่า เขาต้องการอะไร เช่น คำถามดังกล่าวนั้นถามออกมาอย่างนี้ แล้วเงินที่นำไปใช้จ่ายตรงนั้น คุณพ่อ/แม่ออกให้ ใช่หรือไม่
      เพราะหากเป็น Host family ที่คุณไปพักเพื่อเรียนภาษาด้วย เขาก็คิดค่าที่พัก ค่าอาหารไปแล้ว และผู้ที่ออกในส่วนนั้นคือคุณพ่อ/แม่ ใช่หรือไม่

      Delete
  12. สวัสดีค่ะ ขอสอบถามวีซ่าอังกฤษค่ะ สามารถลางานได้ 2 เดือน มีแพลนจะไปหาเพื่อนที่อยู่อังกฤษและไปเที่ยวยุโรปด้วยกัน แลัวกลับมาพักที่อังกฤษต่ออีกประมาณ 3 อาทิตย์ แล้วค่อยบินกลับไทยค่ะ

    แผนการเดินทางประมาณนี้ค่ะ

    13-16/9/12 อยู่อังกฤษ
    17/9 - 16/10/12 เที่ยวยุโรป
    17/10 - 9/11/12 เที่ยวในอังกฤษแลัวบินกลับไทย

    แต่มีคำถามเกี่ยวกับการกรอกวีซ่าดังนี้ค่ะ

    1. ควรจะระบุมั้ยว่ามีแผนไปเที่ยวยุโรปด้วย
    2. ค่าใช้จ่ายในอังกฤษที่เค้าให้ประมาณการ ควรจะประมาณการเฉพาะในอังกฤษหรือรวมของยุโรปไปด้วย
    3. สามารถขอสัมภาษณ์พร้อมเพื่อนที่ไปด้วยกันได้มั้ย
    4. หลักฐานทางการเงินพวกบัญชีเงินฝากของสหกรณ์บริษัทฯ ใช้ได้มั้ยคะ
    5. itinerary จะต้องดชว์ทั้งหมดหรือแค่ที่อยู้ในอังกฤษคะ


    ตอนแรกตั้งใจว่าจ้างเอเย่นขอวีซ่า แต่พอมาอ่านของคุณ Aphrodite เลยเปลี่ยนใจกรอกเองแล้วค่ะ ข้อมูลละเอียดมากค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่าน

      ทางที่ดี เขียนจดหมายแนะนำตัวเอง ระบุไปว่า เรียน/ทำงานอะไร ตั้งใจจะมาเที่ยวยุโรป โดยมีแผนการเดินทางคร่าวๆ คือ เข้าอังกฤษวันที่ - ไปยุโรป วันที่ และกลับมาที่อังกฤษเพื่อมาขึ้นเครื่องบินกลับเมืองไทยวันที่ และได้แนบ Itinerary มาด้วย (ในบล้อกมีตัวอย่าง ลองหาดูหรือจะทำขึ้นมาเองก็ได้ค่ะ) ระบุไปด้วยว่าขอวีซ่า UK ก่อน แล้วจึงไปขอ Schengen Visa หรือในทางกลับกัน และบอกว่า งบประมาณในการเดินทางที่กรอกในใบคำร้องนั้น ครอบคลุมเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวในอังกฤษเท่านั้น (ที่จริงสมุดบัญชีน่าจะครอบคลุมการเดินทางทั้งหมด แต่การกรอกค่าใช้จ่ายนั้นแยกเป็นวีซ่าๆ ไป - เข้าใจที่เขียนไหมเอ่ย)

      ดังนั้นคำตอบของคำถามข้อที่ 1 คือ ควรระบุว่ามีแผนเดินทางไปยุโรปด้วย
      2. ระบุเฉพาะค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในอังกฤษเท่านั้น ในใบคำร้อง (ระบุไปในจดหมายแนะนำตัวด้วย)
      3. เดี๋ยวนี้มีการสัมภาษณ์แล้วหรือคะ คิดว่าการสัมภาษณ์จะเกิดขึ้นเฉพาะกับคนที่ทางสำนักตรวจคนเข้าเมืองต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจให้วีซ่าหรือปฏิเสธ และมักทำทางโทรศัพท์เท่านั้น ยกเว้นบางกรณี ดิฉันว่าคุณคงหมายถึง จองวันยื่นและรับการถ่ายรูป สแกนลายนิ้วมือมากกว่า ดังนั้นขอตอบว่า ต้องขอคิวในการยื่นคนละคิวค่ะ
      4. ได้ค่ะ และต้องมีแบงก์สเตทเม้นท์ สลิปเงินเดือน
      5. ทำให้ครอบคลุมการเดินทางทั้ง 2 วีซ่าเลยค่ะ ตอนยื่น Schengen จะได้ไม่ต้องทำอีกรอบ และข้อดีอีกอย่างคือ ทางนี้จะได้เห็นแผนการเดินทางเข้าออกของคุณด้วย เพราะไม่อย่างนั้น จะมีช่วงว่างที่ไม่รู้ว่าคุณทำอะไร แล้วมาโผล่อีกทีตอนคุณเข้าประเทศอังกฤษมาอีกรอบ เดี๋ยวทางคนพิจารณาจะงง อีกอย่างในใบคำร้องต้องกรอกวันเข้า-ออก(กลับเมืองไทย) จะได้ไม่มีปัญหาทีหลังว่าวันที่เดินทางเข้า - ออก(กลับเมืองไทย) ไม่ตรงกับวันที่ขอวีซ่า
      อย่าลืมจดหมายแนะนำตัวนะคะ เพราะกรณีของคุณอาจทำให้ทาง UKBA งงได้เหมือนกันหากไม่เขียนบอกไป จดหมายที่ว่า อาจเขียนไว้ใน Part 8 Additional Info ไม่ต้องมีรูปแบบของจดหมายก็ได้ เพราะถือเป็นข้อมูลเพิ่มเติมที่ทาง UKBA ควรทราบเพื่อจะได้มีข้อมูลในการพิจารณาใบคำร้อง

      ขอให้ทุกอย่างราบรื่นนะคะ

      Aphrodite

      Delete
    2. ขอบคุณคุณ Aphrodite มากค่ะ

      ข้อ How long do you intend to stay in Endlang? ให้ตอบตามระยะเวลาที่อยู้จริงใช่มั้ยค่ะ ไม่รวมเวลาที่ไปเที่ยวยุโรป

      รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

      Delete
    3. ใช่คะ ไม่รวม แต่อย่าลืมจดหมายหรือเขียนใน Part 8 ว่าจะเดินทางเข้าออกเมื่อไรนะคะ คิดว่าไม่มีปัญหาค่ะ แค่กันคนพิจารณางงเท่านั้น

      Delete
  13. สอบถามค่ะ

    How much do you spend each month on living costs?

    ถ้าสามีเป็นคนจ่ายค่าครองชีพ เราต้องระบุจำนวนไปมั้ยคะว่าของเราเท่าไร

    ส่วนอันนี้ What is the cost to you personally of your stay in the United Kingdom?
    ต้องตอบในส่วนของเรามั้ยคะ หรือว่าตอบว่า สามีเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้

    ReplyDelete
    Replies
    1. How much do you spend each month on living costs?

      ให้คิดจากการที่สามีให้เงินคุณ และเงินนั้นคุณนำไปใช้จ่ายในส่วนใดบ้าง เช่น ซื้อกับข้าว ซื้อข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว ให้พ่อแม่ ให้ลูก เป็นต้น ซึ่งควรสอดคล้องกับรายรับที่เข้าในบัญชีธนาคารของคุณในแต่ละเดือน แต่หากไม่มีบัญชีธนาคารก็เขียนอธิบายเพิ่มไปต่างหากในจดหมายว่าได้รับเป็นเงินสดรายเดือน เป็นต้น

      What is the cost to you personally of your stay in the United Kingdom?
      ส่วนนี้เป็นเงินส่วนที่คุณต้องออกเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างที่มาพำนักในาสหราชอาณาจักร หากไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ลองถามสามีว่าจะให้เป็นเงินติดตัวไว้ในยามจำเป็นหรือซื้อของฝากเท่าไร จากนั้นก็กรอกเงินจำนาวนนั้นลงไป แล้วระบุว่าเป็น Pocket money ก็คิดว่าน่าจะใช้ได้นะคะ

      Delete
  14. สอบถามเกี่ยวกับสปอนเซอร์ที่พักค่ะ คือเพื่อนสามีเป็นสปอน์เซอร์ที่พักให้ แต่ไม่แน่ใจว่าเอกสารครบถ้วนหรือยังค่ะ

    1. หนังสือเชิญ พูดเกี่ยวกับครั้งที่แล้วเคยมาที่ไทยครั้งนี้เลยอยากชวนเราไปพักที่นู่นบ้าง
    2. เอกสารที่มีเลข Ni no.
    3. เอกสารที่ตรวจสอบที่อยู่ *** เพื่อนสามีส่งมาให้เป็น หน้าแรกของ statement ที่ธนาคารส่งมาให้ทุกเดือนค่ะ ไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้มั้ย

    เอกสารมีแค่นี้ ต้องมีอะไรเพิ่มเติมอีกมั้ยคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. หลักฐานแสดงความสัมพันธ์ เช่น รูปถ่าย อีเมล สำเนาพาสปอร์ตหน้าแรก ส่วนหลักฐานที่ Prove address สามารถใช้สำเนาสเตทเม้นท์ Council Tax Bill and Untility Bill ได้ค่ะ

      Delete
  15. ต้องการไปเยี่ยมน้องชายที่อังกฤษ แต่ผมต้องการพาแฟนที่เป็นผู้ชายเช่นกันไปด้วย และจะเป็นคนสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ (แฟนมีงานประจำทำอยู่แล้วแต่มีเงินเก็บน้อยมาก) อยากทราบว่าอังกฤษยอมรับการอยู่ด้วยกันของเพศเดียวกันหรือไม่ครับ เพราะแฟนผมกับน้องชายผมก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์เป็นเพื่อนหรือญาติพี่น้อง เพราะจริงๆแล้วเป็นพี่สะใภ้ (แต่เป็นผู้ชาย) ผมกับแฟนคบกันมา 7 ปี และอยู่ด้วยกันมา 6 ปีแล้ว

    อยากถามว่า เรากรอกไปเลยได้ไหมครับว่า เป็น same sex partner หรือต้องกรอกแบบเลี่ยงๆว่าเป็นเพื่อน

    ReplyDelete
    Replies
    1. คุณสามารถกรอกสถานภาพไปตามที่คุณต้องการค่ะ ทั้งนี้แฟนเดินทางติดตามคุณมาเที่ยว แต่คุณมาเยี่ยมน้องด้วย ดังนั้นคุณควรเลือกจุดประสงค์ในการเดินทางคือ Visit Tourist Attractions เป็นจุดประสงค์หลัก แต่มาเยี่่ยมน้องชายด้วยอย่างไรก็ดี แฟนของคุณต้องแสดงหลักฐานด้านความสัมพันธ์กับคุณเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเห็นว่าเหตุใดคุณจึงเป็นสปอนเซอร์ให้ โดยการเขียนจดหมายแนะนำตัว Covering Letter และรูปถ่าย หากมีการอาศัยอยู่ที่อยู่เดียวกันก็ให้แสดงบิลเรียกเก็บค่าน้ำไฟ เพื่อเป็นการแสดงว่าเป็น Partner กันค่ะ

      หมายเหตุ กฎหมายของอังกฤษยอมรับ (married-unmarried) Same-sex หรือ Civil Partner ค่ะ

      Delete
  16. รบกวนตอบคำถามด้วยค่ะ ต้องการความช่วยเหลือมากจริงๆ ...
    คือ กำลังจะไปทำวิจัยที่มหาวิทยาลัยในอังกฤษเป็นเวลา 12 เดือนค่ะ ไม่ทราบว่าต้องสมัคร VISA แบบไหนคะ ถามไปที่ มหาวิทยาลัยเค้าก็บอกว่าต้องเป็น Tier4 แต่เพื่อนบอกว่าเป็น Business visitor แบบ acedemic ก็ได้ หรือจะเป็นแบบ prospective student ก็ได้ ตกลงว่าควรสมัครแบบไหนดีค่ะ ขอรบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ
    ขอบคุณมากค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ต้องดูรายละเอียดอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น มีองค์กรใดเป็นผู้ให้การสนับสนุนหรือเป็นสปอนเซอร์หรือไม่ และได้รับเงินในการทำหรือเปล่า ระยะเวลาในการทำวิจัย

      ขอให้อ่านบทความ http://aphrodite-life-in-england.blogspot.co.uk/2011/08/uk-visa-types-of-visa-and-categories-of.html

      หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ทางการของ UKBA ที่ http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/
      เลือก do I need a visa?

      อย่างไรก็ดี Tier 4 จะครอบคลุมในเรื่องอายุ และจุดประสงค์ ระยะเวลาในการพำนัก และสามารถทำงานได้ หากเป็นวีซ่าประเภท visit เช่น Business Visitor ก็ครอบคลุมเช่นเดียวกัน แต่ไม่สามารถทำงานได้ ส่วน Prospective student ตามที่ดิฉันได้หาข้อมูลเบื้องต้นมา จะเน้นว่ามาเพื่อทดลองเรียนก่อนตัดสินใจสมัครเข้า Uni หรือไม่ก็มารับการสัมภาษณ์ในการสมัครเข้าโรงเรียนหรือ Uni ค่ะ อย่างไรก็ดี ทั้ง Tier 4 และ Business นั้นมีความใกล้เคียงกันมาก ให้คุณลองศึกษารายละเอียดดูดีๆ (เท่าที่พอจะทราบก็มีเท่านี้)

      Delete
    2. ขอบคุณค่ะ จะลองอ่านดูนะคะ ถ้าสงสัยยังไงจะกลับมาถามอีกทีค่ะ

      Delete
  17. คือว่า ผมอายุ 21 ปีกำลังศึกษาอยู่มหาลัยปี4 แล้ว แต่จะเดินทางไปหาแฟน เป็นคนไทยที่ไปเรียนแลกเปลี่ยนที่นู้นช่วง 21-29 ธันวาคม 2012 อะครับผม คือว่าผมมีอาผมอยู่ที่นู้นจะต้องกรอกยังไงบ้างอะครับคือ อาผมจะเป็นคนช่วยในเรื่องของที่พัก แล้วพ่อจะเป็นช่วยในเรื่องของ pocketmoney กับค่าตั๋วเครื่องบิน ยังไงรบกวนช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

    ถ้าส่งเมลกบัมาจะดีมากเลยนะครับผม phud3m@gmail.com

    ReplyDelete
  18. รบกวนถามค่ะ ปัจจุบันทำงานเป็น freelance translator ซึ่งรายได้แต่ละเดือนจะไม่แน่นอน แต่มีเข้ามาเรื่อยๆ และกะว่าจะใช้บัญชีตัวเองยื่น แต่แต่งงานแล้ว และสามีให้เงินสดเป็นค่าใช้จ่ายในบ้าน งงตอนที่ต้องกรอก What is your current personal circumstances? แบบนี้ต้องกรอกว่า Part time หรือ support by spouse หรือ other คะ ไม่รู้ว่า freelance ควรจะไปอยู่ช่องไหน

    ส่วนตั๋วเครื่องบิน ได้ตั๋วฟรีจากการบินไทยเพราะสามีทำงานอยู่ และสามีจะจ่ายเงินจองโรงแรมให้ไปเลย เงินในบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายที่โน่นอย่างเดียว แบบนี้ควรจะระบุยังไงคะ ขอบคุณมากนะคะ

    ReplyDelete
    Replies

    1. What is your current personal circumstances? แบบนี้ต้องกรอกว่า Part time หรือ support by spouse หรือ other คะ ไม่รู้ว่า freelance ควรจะไปอยู่ช่องไหน

      คุณสามารถเลือก other แล้วกรอก Freelance Translator
      จากนั้นพอเขาถามว่า Do you receive income from any other sources, including friends or family? คุณมีรายได้จากแหล่งอื่นๆ หรือไม่ รวมทั้งจากเพื่อนและสมาชิกในครอบครัว ให้กรอกจำนวนเงินพร้อมระบุสกุลเงิน (อันนี้ที่ต้องใช้แบงก์สเตทเม้นท์จากธนาคารเป็นตัวชี้)
      ก็ให้กรอกว่า Spouse และจำนวนเงินไปค่ะ

      แนะนำให้ยื่นทั้งบัญชีของคุณและสามีค่ะ

      ส่วนตั๋วเครื่องบิน ได้ตั๋วฟรีจากการบินไทยเพราะสามีทำงานอยู่ และสามีจะจ่ายเงินจองโรงแรมให้ไปเลย เงินในบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายที่โน่นอย่างเดียว แบบนี้ควรจะระบุยังไงคะ ขอบคุณมากนะคะ

      จะมีให้กรอกในช่อง YOur Visit ใน Part ต่อๆ ไป และคุณสามารถเขียนอธิบายเรื่องงาน เรื่องตั๋วและที่พักได้ใน Part 8 Additional Info ค่ะ

      Delete
  19. To .. Aphrodite

    รู้สึกโชคดี และ ต้องขอบคุณมากเลยค่ะ ที่ พบ blog นี้

    และหลังจากได้อ่าน และทำการกรอกข้อมูลลง paper ตาม step ที่อธิบายไว้ ทำให้รู้สึก สบายใจขึ้นมากจริง ๆ ค่ะ (กังวลและหนักใจ .. ไม่เข้าใจ และไม่รู้ว่าจะตอบคำถามยังไงดี ) ..

    ป้อมค่ะ

    และมีคำถาม รบกวนตอบข้อหนึ่งนะค่ะ

    - DO YOU HAVE SAVINGS‚ PROPERTIES OR OTHER INCOME‚ FOR EXAMPLE‚ FROM STOCKS AND SHARES?

    ถ้ามีการสะสม เงิน ฝากไว้กับ สหกรณ์ออมทรัพย์ของบริษัทที่ทำงานอยู่ เราจะสามารถบอกไปได้หรือเปล่าค่ะ และ จะบอกว่าอย่างไร ค่ะ

    ขอบคุณ สำหรับ Blog และทุก ๆ คำถาม ที่ได้ตอบมาด้วยค่ะ - เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ มากที่เดียว ค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ก็ คลิก Yes. แล้วก็เขียนว่า Saving ค่ะ แต่ต้องสำเนาสัญญาหรือเอกสารที่แสดงการฝากเงินไปด้วยนะคะ

      ขอให้ทุกอย่างราบรื่นค่ะ

      Delete
  20. น่ารักจัง ขอบคุณน่ะค่ะ ^______________*!

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

ตัวอย่างแผนการเดินทางท่องเที่ยวอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Trip Itinerary

ตัวอย่างแผนการเดินทางอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Itinerary และดาวน์โหลดฟรี   โดย Aphrodite แผนการเดินทางท่องเที่ยวหรือ Itinerary นั้นครอบคลุมเอกสารต่อไปนี้ 1. B ookings or tickets for any excursions, trips and outings ใบจอง ตั๋ว ทัศนาจร การเดินทางระยะยาวและการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 2. E- mail conversations about any excursions, trips and outings อีเมลที่แสดงถึงการติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 3. T ravel agent bookings ใบจองการเดินทางจากตัวแทนบริษัทจัดทัวร์ (หากไปกับทัวร์) ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองหรือเพื่อนนำเที่ยว ควรมีการเขียนแผนการเดินทาง Trip Itinerary   อย่างคร่าวๆ เอาไว้ด้วย นอกจากนั้น การเขียนแผนการเดินทางท่องเที่ยวนั้นไม่มีรูปแบบที่ตายตัวแต่อย่างใด คุณสามารถออกแบบเองได้ วันนี้ Aphrodite ออกแบบแผนการเดินทางท่องเที่ยวสถานที่ที่น่าสนใจในลอนดอนมาให้ดูเป็นตัวอย่าง คุณสามารถ Copy รายละเอียดไปจากบล้อก หรือหากต้องการดาวน์โหลดตัวอย่างก็สามารถคลิกที่ลิงก์ข้างล่างได้ 

Free Thai - English Translation ประโยคนี้เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า

บล้อกนี้ เป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษค่ะ   โดย Aphrodite เริ่มกันที่ประโยคว่า ฉันจะพาแม่ไปหาหมอ ภาษาพูด/เขียนแบบทั่วไป หากต้องการพูดหรือเขียนข้อความสั้นๆ เช่น SMS หรือ จดหมายส่วนตัวถึงเพื่อน หรือคนสนิท สามารถพูดหรือเขียนได้ว่า I'm taking my mum to see a doctor. หรือ ใน UK อาจพูดว่า I’m taking my mum to see a GP . ภาษาเขียนอย่างเป็นทางการ หากต้องการเขียนอย่างเป็นทางการ เช่น จดหมาย หรือการกรอกวีซ่าออนไลน์ สามารถเขียนได้ว่า I would like to take my mother to the UK for private medical treatment. ในกรณีที่ต้องการพาคุณแม่มารับการรักษาจากโรงพยาบาลเอกชนในสหราชอาณาจักร หากใครติดขัด หรือไม่มั่นใจ ว่าจะสื่อสารประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร สามารถ นำมาถามไว้ที่นี่ได้ โดยไม่มีค่าบริการค่ะ Aphrodite

The Royal Wedding คำสาบานตนของเคท - เจ้าชายวิลเลียม Full Solemnization of Marriage William and Kate

คำสาบานตนในพิธีอภิเษกสมรสของเคท  Full Solemnization of Marriage between Kate (Catherine Elizabeth Middleton and Prince william) ทั้งสองกล่าวขอบคุณประชาชนที่ให้ความสำคัญและติดตามข่าวมาตั้งแต่การประกาศการหมั้นลงในหมายกำหนดการพิธิอภิเษกหน้าแรก Details of the order of service for the royal wedding and the wording used in the marriage ceremony have been released ahead of the big day. คำกล่าวสาบานตนของเจ้าชายวิลเลียมและเคทได้รับการพิมพ์ไว้ในหน้าหนึ่งของหนังสือหมายกำหนดการของงานออกมาล่วงหน้าหนึ่งวันก่อนวันอภิเษกสมรส Kate Middleton will follow in the footsteps of Diana, Princess of Wales, by not promising to "obey" Prince William. เคท มิดเดิลทันเดินตามรอยเท้าของเจ้าหญิงไดอาน่า เพราะจะไม่กล่าวคำว่าจะ เชื่อฟัง เจ้าชายวิลเลียม Here is the full Solemnization of Marriage conducted by the Archbishop of Canterbury. ต่อไปนี้คือบทสาบานตนในพิธีอภิเษกสมรสของทั้งสอง โดยมีอาร์ชบิชอพแห่งแคนเทอเบอรีเป็นผู้นำพิธี (สำหรับผู้ไม่ทราบ อาร์ชบิช็อพแห่งแคนเทอเบอรีเปรียบได้กับสมเด็จพระสังฆราช