Skip to main content

เทียบ วุฒิการศึกษาจาก Skills for Life เทียบกับ GCSE และ NQF, และ NVQ

เทียบ วุฒิการศึกษาจาก Skills for Life เทียบกับ GCSE และ NQF, และ NVQ
บทความโดย Aphrodite
1. บทความนี้เขียนขึ้นมาเพื่อ
 1.1 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวุฒิการศึกษาหรือวุฒิบัตร หรือการสอบวัดระดับภาษาเพื่อนำไปศึกษาต่อหรือสมัครงาน ในบทความนี้เน้นเรื่องการสมัครงาน
 1.2 ให้เห็นความสำคัญของการเรียน ESOL – Skills for Life ในกรณีที่คุณไม่มีวุฒิการศึกษาของประเทศในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะอังกฤษและเวลส์
2. บทความนี้เหมาะสำหรับ คนไทยที่อาศัยในอังกฤษ เวลส์และไอร์แลนด์เหนือเท่านั้น
 2.1 สำหรับผู้ที่ต้องการหาข้อมูลหรือเทียบวุฒิและ/หรือประกาศนียบัตรที่คุณมีเเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการสมัครงานในอังกฤษหรือสหราชอาณาจักร
2.2 เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการไปสอบวัดระดับภาษาของ Cambridge เพื่อนำไปสมัครงาน
ใครที่คิดจะทำงานในอังกฤษหรือประเทศอื่นๆ ในสหราชอาณาจักร ควรทำความเข้าใจตารางนี้เอาไว้
ตารางเปรียบเทียบวุฒิบัตรของสถาบันสอนภาษาทั่วไปกับวุฒิบัตร-ปริญญาของยุโรป CEFR(ใช้ในการหางานในสหราชอาณาจักรได้)
ก. ตารางเปรียบเทียบระดับภาษาของ ESOL -Skills for Life กับ CEFR และ NVQ จะได้นำข้อมูลไปใช้ในการนำไปสมัครงาน


CEFR level
NQF
National Qualifications Framework
NVQ
National Vocational Qualification
ESOL – Skills for Life
(Literacy & Numeracy)
Learn Direct
Adult
Literacy & Numeracy
C2
Level 7-8
Level 5 NVQ
D (Doctoral)- Level 8, Master Degree – level 7
ไม่มี
-
C1
Levels 4-6
Level – 4 6
Bachelor's degree
Graduate Certificate
ไม่มี
-
B2
Level 3
Level 3
ไม่มี
A- Level
B1
Level 2
Level 2
Level 2
GCSE grades A*-C
A2
Level 1
Level 1
Level 1
GCSE grades D-G
A1
Entry Level
Entry Level Certificate
Entry 1,2,3
-
สีแดง คือ ระดับคุณวุฒิที่คุณควรเรียนให้ได้เพื่อให้ได้งาน เช่น Teaching Assistant, Receptionist, Nursery Assistant
เวลาหางานให้ดู Qualification สูงสุดที่ผู้จ้างต้องการ  ส่วนใหญ่งานเหล่านี้จะเท่ากับ NVQ Level 2 หรือ Skills for life Level 2
ข. ตารางเปรียบเทียบ TOEL, BULATS, IELTS, GCSE(s) กับ CEFR และ NVQ จะได้นำข้อมูลไปใช้ในการนำไปสมัครงานหรือเรียนต่อ
ผู้ที่ขอวีซ่ามาอาศัยทำงาน Settlement ในอังกฤษจากเมืองไทย ต้องผ่านการทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษกันมาแล้ว ดังนั้นคงเคยได้ยินหรืออ่านเจอคำว่า Common European Framework of Reference for Languages (CEFR)
หากยังไม่ลืม ผู้ที่ขอวีซ่าติดตามคู่สมรส  Spouse Visa วีซ่าแต่งงาน Marriage Visa คงรู้ว่าต้องสอบผ่านระดับ A1 ตามตารางนี้ หากคุณสอบผ่านซึ่งอาจจะเท่ากับหรือสูงกว่า A1 ลองมาดูว่าใบประกาศที่คุณได้มานั้น สามารถนำไปสมัครงานที่ต้องการวุฒิขั้นต่ำใดได้บ้างในอังกฤษ หรือประเทศอื่นในสหราชอาณาจักร
CEFR level
NQF level
Cambridge exam
IELTS
TOEIC
Cambridge ESOL BULATS
ESOL – Skills for life
 C2
Level 7-8
CPE grade A, B or C  / CAE grade A
8.5 to 9.0
-
90-100
N/A
C1
Level 4 -6
PE (45 to 59)  / CAE grade B or C / FCE grade A
6.5-7.0 to 8.0
490 - 495 points (listening
75-89

N/A
B2
Level 3
CAE (45 to 59) / FCE grade B or C / PET Pass with Distinction
5.0-5.5 to 6.0-6.5
785 - 990 points
60-74
N/A
B1
Level 2
FCE (45 to 59) / PET Pass with Merit, Pass / KET Pass with Distinction
4.0 to 4.5-5.0
550 - 780 points
40-59
Level 2
A2
Level 1
PET (45 to 59)  / KET Pass with Merit, Pass
-
225 - 545 points
20-39
Level 1
A1
Entry Level
KET (45 to 59)
-
-
120 - 220 points
0-19
Entry Level

จากตารางข้างต้น Skils for life จะเท่ากับCEFR B1-NQF Level 2 ระดับของ ESOL Skills for Life Level 2 FCE (45 to 59) / PET Pass with Merit, Pass / KET, IELTS 4.0 to 4.5-5.0, Cambridge ESOL BULATS 40 – 59 คะแนน
 แต่หากเรียน ESOL กับ Trinity College London จะเทียบเท่ากับ B2 – CAE – IELTS 5- 6.5, TOEIC 785 - 990 points, Cambridge ESOL BULATS 60-74 คะแนน
อีกอย่างใครที่เคยสอบวัดระดับภาษามาเพื่อขอวีซ่าติดตามคู่สมรส Spouse Visa หรือวีซ่าแต่งงาน(คู่หมั้น) Marriage Visa คุณจะสามารถเทียบคะแนนจากใบประกาศที่คุณได้จากการสอบวัดระดับภาษาว่าคุณได้ถึง Skills for Life Level 2 หรือยัง อย่างไรก็ดีและอย่าลืมนำผลคะแนนของคุณไปใส่ใน CV นะคะ สำหรับตัวอักษรสีน้ำเงินคือวุฒิและ/หรือคะแนนขึ้นต่ำที่คุณสามารถนำไปสมัครงานที่ไม่ต้องใช้ปริญญาตรีได้
ในอังกฤษ เวลส์และไอร์แลนด์เหนือ งานดังกล่าวเป็นงานที่ชาวอังกฤษที่ไม่ได้จบปริญญาแต่มีใบประกอบวิชาชีพทำค่ะ
หากต้องการดูตารางเปรียบเทียบทั้งตาราง ก และ ข รวมกัน คลิกที่นี่
บทความที่เกี่ยวข้อง
เส้นทางการหางานทำของคู่สมรสของชาวบริติชในอังกฤษและประเทศอื่นๆ ในสหราชอาณาจักร
GCSE  คืออะไร
ที่มาของข้อมูล http://en.wikipedia.org/wiki/Common_European_Framework_of_Reference_for_Languages
http://en.wikipedia.org/wiki/National_Qualifications_Framework
http://www.direct.gov.uk/en/EducationAndLearning/QualificationsExplained/DG_10039029

Comments

Popular posts from this blog

ตัวอย่างแผนการเดินทางท่องเที่ยวอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Trip Itinerary

ตัวอย่างแผนการเดินทางอังกฤษและประเทศในสหราชอาณาจักร Itinerary และดาวน์โหลดฟรี   โดย Aphrodite แผนการเดินทางท่องเที่ยวหรือ Itinerary นั้นครอบคลุมเอกสารต่อไปนี้ 1. B ookings or tickets for any excursions, trips and outings ใบจอง ตั๋ว ทัศนาจร การเดินทางระยะยาวและการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 2. E- mail conversations about any excursions, trips and outings อีเมลที่แสดงถึงการติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวระยะสั้น การเดินทางระยะยาวและแบบวันเดียว 3. T ravel agent bookings ใบจองการเดินทางจากตัวแทนบริษัทจัดทัวร์ (หากไปกับทัวร์) ผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเองหรือเพื่อนนำเที่ยว ควรมีการเขียนแผนการเดินทาง Trip Itinerary   อย่างคร่าวๆ เอาไว้ด้วย นอกจากนั้น การเขียนแผนการเดินทางท่องเที่ยวนั้นไม่มีรูปแบบที่ตายตัวแต่อย่างใด คุณสามารถออกแบบเองได้ วันนี้ Aphrodite ออกแบบแผนการเดินทางท่องเที่ยวสถานที่ที่น่าสนใจในลอนดอนมาให้ดูเป็นตัวอย่าง คุณสามารถ Copy รายละเอียดไปจากบล้อก หรือหากต้องการดาวน์โหลดตัวอย่างก็สามารถคลิกที่ลิงก์ข้างล่างได้ 

Free Thai - English Translation ประโยคนี้เขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า

บล้อกนี้ เป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษค่ะ   โดย Aphrodite เริ่มกันที่ประโยคว่า ฉันจะพาแม่ไปหาหมอ ภาษาพูด/เขียนแบบทั่วไป หากต้องการพูดหรือเขียนข้อความสั้นๆ เช่น SMS หรือ จดหมายส่วนตัวถึงเพื่อน หรือคนสนิท สามารถพูดหรือเขียนได้ว่า I'm taking my mum to see a doctor. หรือ ใน UK อาจพูดว่า I’m taking my mum to see a GP . ภาษาเขียนอย่างเป็นทางการ หากต้องการเขียนอย่างเป็นทางการ เช่น จดหมาย หรือการกรอกวีซ่าออนไลน์ สามารถเขียนได้ว่า I would like to take my mother to the UK for private medical treatment. ในกรณีที่ต้องการพาคุณแม่มารับการรักษาจากโรงพยาบาลเอกชนในสหราชอาณาจักร หากใครติดขัด หรือไม่มั่นใจ ว่าจะสื่อสารประโยคภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร สามารถ นำมาถามไว้ที่นี่ได้ โดยไม่มีค่าบริการค่ะ Aphrodite

UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample)

UK Visa ตัวอย่างจดหมายเชิญประกอบการขอวีซ่าท่องเที่ยว UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample) คุณสามารถเป็นผู้ติดตามอ่านบล็อก( Follower) ผ่านทางอีเมล บัญชีเฟสบุ๊ค และ Twitter เพื่อติดตามบทความใหม่ๆ ได้ ฟรี UK Visa ตัวอย่างจดหมายเชิญประกอบการขอวีซ่าท่องเที่ยว UK Visa Invitation Letter Forms for Visit Visas (Sample) การออกจดหมายเชิญหรือ Invitation Lette r นั้น มีรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ นั่นหมายความว่า คุณสามารถร่างจดหมายขึ้นมาเองได้ เช่น อย่างที่ Aphrodite ทำไว้ในบทความนี้ อย่างไรก็ดี หากคุณหรือคนออกจดหมายเชิญต้องการทำเอง คุณควรมั่นใจว่า ในจดหมายนั้น ควรมี รายละเอียด ดังนี้ 1.       หมายเลขพาสปอร์ตของผู้สมัครวีซ่า (Passport No. of applicant) 2.       หมายเลขพาสปอร์ตของผู้ออกจดหมายเชิญ (Passport No. of host) 3.       ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ออกจดหมายเชิญและผู้สมัคร (Explain about a relationship between a host and an applicant) 4.       จุดประสงค์เฉพาะในการเชิญ (หากมี) เช่น มาร่วมงานแต่งงาน งานรับปริญญา เป็นต้น (Purpose of invitation if th